Logo

Tập làm văn Tuần 19: Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) lớp 5

Hướng dẫn soạn bài lớp 5 Tuần 19: Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) trang 14 tập làm văn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2 chi tiết, dễ hiểu nhất giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả.
2.8
2 lượt đánh giá

Soạn bài tập làm văn Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) lớp 5 ngắn gọn, dễ hiểu với tóm tắt nội dung chính của bài Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài), cùng với phần gợi ý trả lời câu hỏi luyện tập cuối bài, giúp các em học sinh tham khảo biết cách dựng đoạn kết bài bài băn tả người theo cách trực tiếp và gián tiếp. Mời các em tham khảo bài viết dưới đây.

Soạn câu 1 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 14

Đọc hai đoạn kết bài dưới đây và cho biết cách kết bài ở hai đoạn này có gì khác nhau:

a) Đến nay, bà đã đi xa nhưng những kỉ niệm về bà vẫn đọng mãi trong tâm trí tôi. (Đề bài: Tả một người thân trong gia đình em.)

b) Nhìn bác Tư cần mẫn cày ruộng giữa buổi trưa hè nắng gắt, em rất cảm phục bác. Em cũng hiểu thêm điều này: có được hạt gạo nuôi tất cả chúng ta là nhờ có công sức lao động vất vả của những người nông dân như bác Tư. (Đề bài: Tả một bác nông dân đang cày ruộng.

Phương pháp giải:

Đối với bài văn miêu tả, có hai kiểu kết bài:

- Kết bài không mở rộng, nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả.

- Kết bài mở rộng, từ hình ảnh và hoạt động của người được tả, suy rộng ra các vấn đề khác.

Trả lời:

a) Kết bài theo kiểu không mở rộng: tiếp nối lời tả về bà, nhấn mạnh tình cảm với người được tả.

b) Kết bài theo kiểu mở rộng: sau khi tả bác nông dân, nói lên tình cảm với bác, bình luận về vai trò của những người nông dân đối với xã hội.

Soạn câu 2 SGK Tiếng Việt trang 14 tập 2 lớp 5

Hãy viết hai đoạn kết bài theo hai cách đã biết cho một trong bốn đề văn ở bài tập 2, tiết luyện tập tả người (dựng đoạn mở bài).

Phương pháp giải:

Đối với bài văn miêu tả, có hai kiểu kết bài:

- Kết bài không mở rộng, nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả.

- Kết bài mở rộng, từ hình ảnh và hoạt động của người được tả, suy rộng ra các vấn đề khác.

Trả lời:

1. Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả một người thân trong gia đình

Tả mẹ của em

a. Kết bài không mở rộng:

Em rất yêu quý mẹ em. Em luôn tự hào về sự khéo léo, săn sóc gia đình chu đáo của mẹ.

b. Kết bài mở rộng:

Mẹ em như một ngọn đèn toả sáng và sưởi ấm dịu dàng, âu yếm đúng như thiên tính của phụ nữ. Mẹ chăm sóc cả nhà chu đáo. Chúng em và bố rất tôn trọng và yêu thương mẹ. Em hứa học tập giỏi để mẹ vui lòng.

Tả người bà yêu quý của em

a. Kết bài không mở rộng: Tình yêu của bà đối với em bao la như biển, như trời. Yêu bà, quý bà, em cố gắng học thật giỏi, luôn vâng lời bố mẹ để bà vui lòng, sống lâu trăm tuổi với em.

b. Kết bài mở rộng: Mỗi lần ăn sầu riêng em lại nhớ đến bà. Ngày xưa, mùa này mỗi lần đi đâu xa về em hay quây quần bên bà, vừa ăn sầu riêng, vừa nghe bà kể chuyện. Ôi! Thời gian đã cướp đi những kỉ niệm thân yêu của đời người. Năm nay mùa sầu riêng lại trở về, bà em đã ra người thiên cổ. Dù bà không còn nữa, vâng lời bà dạy, em nguyện sẽ cố gắng học tập và luôn chăm sóc khu vườn cây nhà em xanh tốt.

2. Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả một người bạn thân ở gần nhà em

a. Kết bài không mở rộng:

Đề bài: Bạn học cùng lớp.

Em rất mến bạn Nhi. Em sẽ luôn giữ gìn tình bạn của chúng em đẹp đẽ, không bao giờ cãi nhau,

Đề bài: Tả người bạn cùng xóm

Em rất quý Lài. Lài là người bạn hiền hậu và là một người hàng xóm tốt bụng. Mỗi khi có chuyện gì vui buồn, em thường kể cho bạn ấy nghe. Chúng em chia sẻ với nhau, cùng nhau tiến bộ trong mọi việc.

b. Kết bài mở rộng:

Đề bài: Tả người bạn cùng lớp.

Trong mọi công tác chung, đoàn kết là sức mạnh. Lớp em rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đó là nền tảng vững chắc cho tình bạn của em và Lan Nhi. Không có một việc lớn bé nào mà chúng em không chia sẻ cùng nhau. Hai chúng em rất tự hào về sự hoà thuận, thân ái của hai đứa.

3. Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả một ca sĩ đang biểu diễn

a. Kết bài không mở rộng:

Xem cô Mỹ Tâm trình bày bài hát, em rất thích. Em mong bố có thế rảnh rỗi để đưa em đi xem cô Mỹ Tâm biểu diễn nhiều lần nữa.

b. Kết bài mở rộng:

Ngoài chất giọng mượt mà trời cho, người ca sĩ phải khổ công rèn luyện cả về giọng hát lẫn thể hình. Với ca sĩ Mỹ Tâm, em thấy cô rất thành công về mặt rèn luyện này. Xem cô biểu diễn, em học được tính nghiêm túc, nhiệt tình trong công việc. Em cần phải noi gương ca sĩ Mỹ Tâm để học tập và trau dồi nghề nghiệp mai sau.

4. Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả một nghệ sĩ hài

Bài tham khảo 1

a. Kết bài không mở rộng:

Em rất thích xem nghệ sĩ hài Hoài Linh biểu diễn. Em mong có thể tiếp xúc với nghệ sĩ để thể hiện lòng ái mộ của mình.

b. Kết bài mở rộng:

Nghệ sĩ hài Hoài Linh ngoài tài năng thiên phú về hài kịch còn là một diễn viên phim xuất sắc nữa. Dù biểu diễn hài hay đóng phim, nghệ sĩ Hoài Linh đều thể hiện sự lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, thanh thoát. Không phải chỉ ái mộ nghệ sĩ Hoài Linh mà em còn học hỏi được tinh thần tận tụy với nghề của ông. Sự khâm phục của em về nghệ thuật biểu diễn mà ông đã thể hiện đã ấp ủ trong em ước mơ học tập giỏi để sau này thi vào ngành đạo diễn Sân khấu Điện ảnh.

Bài tham khảo 2

- Kết bài không mở rộng

Chú Xuân Bắc là nghệ sĩ hài mà em vô cùng yêu thích. Em mong chú luôn mạnh khỏe, vui vẻ để em có thể nhìn thấy chú lâu thật lâu trên những sân khấu như thế này.

- Kết bài mở rộng

Những người nghệ sĩ hài trên sâu khấu vui vẻ, tươi trẻ đem tới niềm vui tới cho mọi người. Ai biết được phía sau sân khấu họ đã phải đổ biết bao giọt mồ hôi, biết bao hạt nước mắt. Em mong không chỉ em mà mọi người cũng sẽ luôn có cái nhìn nhận thật khách quan với những người nghệ sĩ hài nói riêng và nghệ sĩ nói chung. Mong chú Xuân Bắc cũng như các nghệ sĩ khác luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết cho mình để cống hiến nhiều hơn nữa cho nền nghệ thuật nước nhà.

CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải bài soạn Tiếng Việt sách giáo khoa tập 2 trang 14: Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài) file word và pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Đánh giá bài viết
2.8
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status