Logo

Đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 THCS Khương Đình - TP Hà Nội năm học 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 THCS Khương Đình - Thành phố Hà Nội năm học 2022 - 2023 từ hệ thống đề thi của trường. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi đạt hiệu quả.
2.6
4 lượt đánh giá

Kì thi giữa học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Văn 9 giữa học kì 1 năm 2022 - 2023 THCS Khương Đình - Hà Nội. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm:

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Khương Đình - TP Hà Nội năm học 2022 - 2023

Đề số 1:

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Khương Đình - TP Hà Nội năm học 2022 - 2023

Phần I (4,0 điểm):

Cho đoạn thơ sau:

“Làn thu thủy nét xuân sơn,

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.

Một hai nghiêng nước nghiêng thành.

Sắc đành đòi một tài đành họa hai.”

(Chị em Thúy Kiều - trích “Truyện Kiều” - Nguyễn Du, SGK Ngữ văn 9) 

1. Chỉ là một thành ngữ trong đoạn trích và giải nghĩa thành ngữ đó.

2. Trong đoạn trích trên, tại sao nói về thái độ của thiên nhiên trước vẻ đẹp của Thúy Kiều, tác giả sử dụng từ “hờn” mà không dùng từ "buồn"? 

3. Văn bản “Chị em Thúy Kiều” đã cho ta thấy sắc đẹp và tài năng của Thúy Kiều. Bằng một đoạn văn (12 - 14 câu) lập luận theo phương pháp quy nạp, em hãy làm rõ điều đó. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và lời dẫn trực tiếp (gạch chân và chú thích rõ). 

4. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có một tác phẩm nói về vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Em hãy cho biết đó là tác phẩm nào? Tác giả là ai? 

Phần II (4,0 điểm): 

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế…

Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã  trao nhầm đối tượng. 

(…) Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi…”

(Theo www. vietgiaitri.com)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của của đoạn trích. 

2. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong hai câu văn sau: "Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”? Hãy nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó. 

3. Từ văn bản trên, kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ về vai trò của niềm tin trong cuộc sống trong khoảng 2/3 trang giấy.

Đáp án đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 năm 2022 - 2023 THCS Khương Đình - Thành phố Hà Nội

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Văn THCS Khương Đình - Hà Nội năm 2022 - 2023 file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.6
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status