Logo

Đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 THCS Kim Thư - Hà Nội năm học 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 THCS Kim Thư - Phòng GD&ĐT Huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội năm học 2022 - 2023 từ hệ thống đề thi, đề kiểm tra của trường. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi đạt hiệu quả.
4.0
3 lượt đánh giá

Kì thi giữa học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Văn 9 giữa học kì 1 năm 2022 - 2023 THCS Kim Thư - Thành phố Hà Nội. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm:

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Kim Thư - Phòng GD&ĐT Huyện Thanh Oai, Hà Nội năm học 2022 - 2023

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Kim Thư - Phòng GD&ĐT Huyện Thanh Oai, Hà Nội năm học 2022 - 2023

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Kim Thư - Phòng GD&ĐT Huyện Thanh Oai, Hà Nội năm học 2022 - 2023

PHẦN I (4,0 điểm)

Cho văn bản sau:

"Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lắc-ki. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng để tự hào: Chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay.”

(Lu-i Xe-pun-ve-da, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Phương Huyền dịch) 

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2 (1,5 điểm): Em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong phần in đậm?

Câu 3 (2 điểm): Dựa vào câu chuyện và hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy bàn về quan điểm sống: Hạnh phúc khi được là chính mình.

PHẦN II (6,0 điểm) 

Cho đoạn trích sau:

“Đoạn rồi nàng tắm gội sạch, ra bến Hoàng Giang ngửa mặt lên trời mà than rằng:

- Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mị Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ.

Nói xong nàng gieo mình xuống sông mà chết. Chàng tuy giận là nàng thất tiết, nhưng thấy nàng tự tận cũng động lòng thương, tìm vớt thây nàng, nhưng chẳng thấy tăm hơi đâu cả.”

(Sách giáo khoa Ngữ văn 9 - Tập một)

Câu 1 (1 điểm): Em hãy cho biết đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Tác phẩm có chứa văn bản mà vừa tìm được thuộc thể loại gì? Giải thích ý nghĩa nhan đề của tác phẩm đó?

Câu 2 (1 điểm): Nhân vật “nàng” được nhắc đến trong đoạn trích là ai? Những lời “nàng” than trước khi tự tận giúp em hiểu được gì về nhân vật này? 

Câu 3 (3 điểm): Dựa vào đoạn văn trên và hiểu biết về tác phẩm, em hãy nêu cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật “nàng” bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định, một chỉ từ (gạch chân và chú thích rõ). 

Câu 4 (1 điểm): Em hãy nêu tên một văn bản đã được học trong chương trình THCS có cùng ngồi kể với văn bản trên. Nêu rõ tên tác giả.

Đáp án đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 năm 2022 - 2023 THCS Kim Thư - Hà Nội

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Văn THCS Kim Thư - Hà Nội năm 2022 - 2023 file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
4.0
3 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status