Logo

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Nguyễn Huy Tưởng - TP Hà Nội năm 2022 - 2023

Cập nhật mới nhất đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 THCS Nguyễn Huy Tưởng - Thành phố Hà Nội năm học 2022 - 2023 từ hệ thống đề thi của trường. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi đạt hiệu quả.
4.5
1 lượt đánh giá

Kì thi giữa học kì 1 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi Văn 9 giữa học kì 1 năm 2022 - 2023 THCS Nguyễn Huy Tưởng - TP Hà Nội. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Tham khảo thêm:

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Nguyễn Huy Tưởng - Hà Nội năm học 2022 - 2023

Đề 2:

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Nguyễn Huy Tưởng - Hà Nội năm học 2022 - 2023

Đề thi giữa kì 1 Văn 9 THCS Nguyễn Huy Tưởng - Hà Nội năm học 2022 - 2023

PHẦN I (6.5 điểm):

Là cuốn tiểu thuyết lịch sử đặc sắc bậc nhất của văn học trung đại Việt Nam, Hoàng Lê nhất thống chí đã tái hiện chân thực hình ảnh người anh hùng áo vải Quang Trung. Trong tác phẩm có đoạn:

“Khi quân đến sông Gián, nghĩa binh trấn thủ ở đó tan vỡ chạy trước. Lúc đến sông Thanh quyết, toán quân Thanh đi do thám từ đằng xa trông thấy bóng cũng chạy nốt. Vua Quang Trung liền thúc quân đuổi theo, tới huyện Phú Xuyên thì bắt sống được hết, không để tên nào trốn thoát. Bởi vậy, không hề có ai chạy về báo tin, nên những đạo quân thanh đóng ở Hà Hồi và Ngọc Hồi đều không biết gì cả.

Nửa đêm ngày mồng 3 tháng giêng, năm Kỷ Dậu (1789), vua Quang Trung tới làng Hà Hồi, huyện Thượng Phúc, lặng lẽ vây kín làng ấy, rối bắc loa truyền gọi, tiếng quân lính luân phiên nhau dạ ran để hưởng ứng, nghe như có hơn vài vạn người. Trong đồn lúc ấy mới biết, ai nấy rụng rời sợ hãi, liền xin ra hàng, lương thực khí giới đều bị quân Nam lấy hết.”

(Ngữ Văn 9 tập 1, trang 56, NXB Giáo dục 2009) 

Câu 1. Hoàng Lê nhất thống chí ra đời trong hoàn cảnh nào? Giải thích ý nghĩa nhan đề của tác phẩm. (1 điểm)

Câu 2. Em còn biết văn bản trung đại nào khác trong chương trình Ngữ Văn THCS mà nhan đề cũng nêu rõ thể loại của tác phẩm như Hoàng Lê nhất thống chí? Tác giả của văn bản đó là ai? (1 điểm)

Câu 3. Chỉ ra hành động nói được thực hiện trong câu văn: “Nửa đêm ngày mồng 3 tháng giêng, năm Kỷ Dậu (1789), vua Quang Trung tới làng Hà Hồi, huyện Thượng Phúc, lặng lẽ vây kín làng ấy, rối bắc loa truyền gọi, tiếng quân lính luân phiên nhau dạ ran để hưởng ứng, nghe như có hơn vài vạn người”. Hành động nói đó được thực hiện theo cách nào? (1 điểm)

Câu 4. Từ ngữ cảnh trên, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp để làm rõ tài dụng binh như thần của vua Quang Trung. Trong đoạn có dùng lời dẫn trực tiếp (gạch dưới và chú thích rõ). (3.5 điểm)

PHẦN II (3.5 điểm) 

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu

Câu chuyện của người nông dân trồng ngô 

Tại vùng trang trại xa xôi, có một bác nông dân trồng được những cây ngô rất tốt. Năm nào bác cũng mang ngô đến hội chợ liên bang và ngô của bác luôn đoạt giải Nhất. Ai cũng cho rằng bác có bí quyết trồng ngô. Một lần, một phóng viên phỏng vấn bác nông dân và phát hiện ra rằng bác cho những người hàng xóm ở trang trại xung quanh những hạt giống ngô tốt nhất của mình.  

– Tại sao bác lại cho họ những hạt giống tốt nhất, trong khi năm nào họ cũng đem sản phẩm đến hội chợ liên bang để cạnh tranh với ngô của bác ? – Phóng viên hỏi.  

– Anh không biết sao ? – Bác nông dân đáp. – Gió luôn thổi phấn hoa và cuốn chúng từ trang trại này sang trang trại khác, từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. Nếu những người hàng xóm xung quanh tôi chỉ trồng những cây ngô xấu thì việc thụ phấn do gió sẽ làm giảm chất lượng của trang trại tôi. Cho nên nếu tôi muốn trồng được ngô tốt, tôi cũng phải giúp những người xung quanh trồng được ngô tốt đã!

(Sưu tầm từ Internet) 

Câu 1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt nào là chính? (0.5 điểm) 

Câu 2. Xét về cấu tạo, câu văn “Năm nào, ông cũng mang ngô tới hội chợ Liên bang và năm nào ngô của ông cũng đạt giải nhất” thuộc kiểu câu nào? Hãy phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu. (1 điểm) 

Câu 3. Từ câu chuyện trên kết hợp với hiểu biết của bản thân, bằng đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy, hãy nêu suy nghĩ của em về giá trị của sự sẻ chia. (2 điểm)

Đáp án đề thi Văn giữa kì 1 lớp 9 năm 2022 - 2023 THCS Nguyễn Huy Tưởng - Thành phố Hà Nội

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi giữa học kì 1 lớp 9 môn Văn THCS Nguyễn Huy Tưởng - Hà Nội năm 2022 - 2023 file PDF hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
4.5
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status