Logo

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 9 Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn 2021 (Có đáp án)

Cập nhật chính thức Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GDĐT huyện Hóc Môn năm 2021 từ hệ thống đề thi, đề kiểm tra của trường. Hỗ trợ các em lớp 9 ôn luyện giải đề hiệu quả. Có file tải về PDF miễn phí.
3.9
4 lượt đánh giá

Chuẩn bị cho kì thi học kì 2 sắp tới, chúng tôi xin giới thiệu đến các em đề thi văn học kì 2 lớp 9 năm 2021 Phòng giáo dục và đào tạo huyện Hóc Môn có lời giải chi tiết. Nội dung bám sát theo chương trình học trong nhà trường. Giúp các bạn học sinh ôn tập và luyện tập làm quen với nhiều dạng đề, đồng thời cũng chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới của mình. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Đề thi Ngữ văn lớp 9 học kì 2 huyện Hóc Môn

Câu 1 (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Giảng viên, TS Ngô Vân Giả (Đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết: Sinh viên của ông là dân văn hóa, báo chí, văn học chuyên ngành, nhưng phần lớn cũng rất lười đọc sách. Một trong những điều thầy thường phải nhắc nhở học trò là đọc, đọc thật nhiều và đọc có lựa chọn.
Một bộ phần lớn sinh viên hiện nay đọc sách rất thụ động, nghĩa là họ chỉ đọc khi có yêu cầu của giảng viên để thuyết trình, làm bài tập nhóm, thảo luận, kiểm tra... hoặc đọc theo kiểu phong trào. Nói chúng là để đối phó và phục vụ cho việc học một cách tức thời, họ chưa xem đọc sách như là công việc chính của học tập theo hệ tín chỉ như hiện nay.[...]

Sách là sản phẩm trí tuệ của con người được tổng kết, đúc rút qua thời gian và sự phát triển của nhân loại. Việc lười đọc, ít đọc sách chắc chắn sẽ dẫn đến sử thiếu hụt tri thức đối với tầng lớp học sinh, sinh viên. Dành thời gian quá ít cho việc đọc đã khiến họ không có chiều sâu tri thức, thiếu năng lực nghiên cứu tìm tòi. Vì thế, đây là một hiểm họa cản trở sự phát triển của xã hội tri thức. [...]

(Trích lược từ "Lười đọc sách khiến tâm hồn giới trẻ dần khô cứng, vô cảm" Báo Pháp luật Online)

a. Đoạn văn trên nêu lên vấn đề gì? (0,5 điểm)

b. Theo trích đoạn, đọc sách thụ động là thế nào? (0,5 điểm)

c. Chỉ ra, gọi tên một phép liên kết câu và một thành phần biệt lập trong đoạn cuối văn bản. (1,0 điểm)

d. Theo em, tại sao nên đọc sách có lựa chọn? Viết khoảng 3 đến 5 dòng lý giải cho điều ấy. (1,0 điểm)

Câu 2 (2,0 điểm)

Hãy viết đoạn văn (khoảng 120 đến 150 từ) trình bày suy nghĩ của em về chủ đề: "Sống có ích".

Câu 3 (5,0 điểm): Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1:

"Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng."

(Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)

Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về bức tranh thiên nhiên qua khổ thơ trên. Từ đó liên hệ với một văn bản khác có cùng chủ đè để thấy được vẻ đẹp của quê hương đất nước qua góc nhìn của các tác giả.

Đề 2:

Viết bài văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê. Từ đó liên hệ với một tác phẩm khác để thấy được điểm gặp gỡ của các tác giả trong việc khắc họa nét đẹp của những người thanh niên yêu nước.

Đề thi HK 2 môn văn lớp 9 huyện Hóc Môn 2021-1

Đề thi HK 2 môn văn lớp 9 huyện Hóc Môn 2021-2

Đề thi Văn lớp 9 học kì 2 năm 2021 huyện Hóc Môn

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án...

File tải miễn phí đề thi Ngữ văn học kì 2 lớp 9 huyện Hóc Môn 2021:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải bộ đề thi học kì 2 lớp 9 môn ngữ văn Phòng GD huyện Hóc Môn file word, file năm 2021 hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo đề thi học kì 2 lớp 9 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
3.9
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status