Logo

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 9 Phòng GD-ĐT Quận Hai Bà Trưng 2021 (Có đáp án)

Cập nhật chính thức Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Phòng GDĐT Quận Hai Bà Trưng năm 2021 từ hệ thống đề thi, đề kiểm tra của trường. Hỗ trợ các em lớp 9 ôn luyện giải đề hiệu quả. Có file tải về PDF miễn phí.
2.7
5 lượt đánh giá

Chuẩn bị cho kì thi học kì 2 sắp tới, chúng tôi xin giới thiệu đến các em đề thi văn học kì 2 lớp 9 năm 2021 Phòng giáo dục và đào tạo Quận Hai Bà Trưng có lời giải chi tiết. Nội dung bám sát theo chương trình học trong nhà trường. Giúp các bạn học sinh ôn tập và luyện tập làm quen với nhiều dạng đề, đồng thời cũng chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới của mình. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Đề thi Ngữ văn lớp 9 học kì 2 Quận Hai Bà Trưng

Phần 1. (7 điểm)

Lòng yêu thương con cái, ước mong thế hệ sau tiếp nối xứng đáng và phát huy truyền thống của quê hương đã thể hiện rõ trong đoạn thơ sau:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao
Còn quê hương thì làm phong tục

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)

Câu 1: Những câu thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai? Cho biết mạch cảm xúc cảu bài thơ đó.

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ in đậm ở trên.

Câu 3: Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp, em hãy làm rõ những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong muốn của cha với con được thể hiện trong đoạn thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối và thành phần khởi ngữ (gạch chân và chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép nối và thành phần khởi ngữ)

Câu 4: Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn THCS cũng viết và tình cha con, ghi rõ tên tác giả.

Phần II. (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Thế giới của chúng ta có muôn vàn điều thú vị để khám phá. Cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên phá vỡ các giới hạn của nhận thức và luyện cho mình kĩ năng quan sát bằng cách ra khỏi nhà, ra ngoài thiên nhiên và chú ý tới mọi điều xung quanh. Hãy đặt cho bản thân những câu hỏi như: "Tại sao...? Tại sao không...?" và thử tự tìm các câu trả lời hay sự trợ giúp của những người quen biết. Đừng bao giờ tự cao tự đại nói rằng: "Tôi đã biết hết rồi, anh/chị sẽ không chỉ cho tôi được điều gì mới đâu!" Vì chỉ khi chúng ta nhận thức được rằng vẫn còn nhiều điều có thể học, chúng ta mới có thể bổ sung được nhiều kiến thức mới [...] Dù bạn chọn cho mình bộ môn nào đi nữa, bạn cũng nên học đến cùng và tìm hiểu không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được kiến thức sâu sắc về lĩnh  vực đó  mới thôi. Đừng chỉ "chạm đến một lần rồi bỏ xó". Hãy quyết tâm rèn luyện và củng cố trí tò mò hay thắc mắc như vậy, bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê cho bản thân. Có khát vọng khám phá và tìm tòi là một trong những động lực giúp bạn tiếp cận với thế giới và vươn ra biển lớn.

(Trích tìm kiếm niềm đam mê, theo Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, NXB Thế giới, 2017, tr.17-18)

Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?

Câu 2: Ghi lại câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên.

Câu 3: Từ nội dung của đoạn trích trên, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng của việc học đối với cuộc đời mỗi con người.

Đề thi HK 2 môn Văn 9 quận Hai Bà Trưng 2021

Đề thi Văn lớp 9 học kì 2 năm 2021 quận Hai Bà Trưng

Đáp án đề thi môn Văn lớp 9 học kì 2 quận HBT

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Đáp án đề thi HK 2 môn văn lớp 9 quận Hai Bà Trưng 2021-1

Đáp án đề thi HK 2 môn văn lớp 9 quận Hai Bà Trưng 2021-2

Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 quận Hai Bà Trưng 2021

File tải miễn phí đề thi Ngữ văn học kì 2 lớp 9 quận Hai Bà Trưng:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải bộ đề thi học kì 2 lớp 9 môn ngữ văn Phòng GD quận Hai Bà Trưng file word, file năm 2021 hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo đề thi học kì 2 lớp 9 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
2.7
5 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status