Logo

Đề thi HSG Văn lớp 9 Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam 2021 (Có đáp án)

Cập nhật mới nhất Đề thi học sinh giỏi Văn 9 Sở GDĐT tỉnh Hà Nam năm 2021 từ hệ thống đề thi HSG của tỉnh Hà Nam. Giúp các em ôn luyện đề hiệu quả. Chuẩn bị tốt cho đề thi đạt kết quả cao nhất.
2.6
16 lượt đánh giá

Kì thi học sinh giỏi sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi học sinh giỏi Ngữ Văn 9 cấp tỉnh Hà Nam năm học 2020 - 2021 với nôi dung được đánh giá có cấu trúc chung của đề thi cuối kì trên toàn quốc , hỗ trợ các em làm quen với cấu trúc đề thi, ôn luyện giải đề đa dạng nhằm đạt kết quả cao nhất trong kì thi quan trọng sắp tới.

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 9 tỉnh Hà Nam 2021

I. Phần đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Mùa hạ năm nay mưa nhiều. Dưới bầu trời mưa luôn có người vui, có người buồn. Người vui vì trời đỡ oi hơn, không khí lành lại sau cơn mưa giông chiều. Người buồn vì gánh tào phớ lướt thướt, hi vọng tan dần trong làn mưa. Người vui vì khoai sắn mọc nhanh như thổi trên đồi, người buồn vì nước mắt rơi trên những đồng muối hòa theo hạt mưa rơi. Có chú nhóc hoan hỉ mút chè ế đựng trong túi ni lông, như không hay biết có hai đứa em gái bán chề chiều nay chạy mưa, về sớm, đang ngồi thút thít trong góc nhà mình.

(2) Cuộc đời này luôn có vui, có buồn, như cái áo luôn có mặt trái, mặt phải. Làm sao như chiếc áo may cho trẻ con, mặt phải rất đẹp nhưng mặt trái cũng được may rất tinh tế, khéo léo. Để làn da trẻ con nhạy cảm không đau khi tiếp xúc những đường gân áo (vì thế mà quần áo trẻ con ở nước ngoài luôn đắt hơn quần áo người lớn). Làm sao để niềm vui của người này không là nỗi buồn của người kia. Làm sao để tăng lợi nhuận giàu có hơn, nhưng đừng bức từ nguồn nước cho mai sau, đừng để những con kênh thành con kênh nước đen, đừng để  những dòng sông thành sông chết. Làm sao để sân golf mang niềm vui cho người cầm gậy nhưng không mang nỗi buồn cho người cầm cuốc, cầm cày. Làm sao cho 18 lỗ, 32 lỗ có thể lấp đầy nỗi lo của người nông dân mất đất.

(3) Niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia. Chỉ có thể là thể khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo được việc riêng mình mặc ai kia khổ sở: Tôi có đọc một truyện ngắn của Tổng Thư kí tòa soạn Sinh viên Việt Nam - Hoa Học Trò mang tên: "Huyền thoại phần mía ngọn". Câu chuyện trả lời câu hỏi: Khi nào em lớn? Câu trả lời: Khi nào em biết nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác. Ấy là khi em lớn, vịt con xấu xí sẽ biến thành thiên nga.

(Trích Huyền thoại phần mía ngọn, theo Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn Công Lê Huy, NXB Kim Đồng, 2016, tr.82)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2: Theo tác giả, làm sao để niềm vui của người này không là nỗi buồn của người kia?

Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của hai biện pháp tu từ được dùng trong phần (2) của đoạn trích.

Câu 4: Câu trả lời: Khi nào em biết nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác. Ấy là khi em lớn, vịt con xấu xí sẽ biến thành thiên nga" mang hàm ý gì?

Câu 5: Dựa vào đoạn trích, hãy chia sẻ nhận thức, việc làm của bản thân thể hiện "em đã lớn" (trình bày từ 3 đến 5 câu văn)

II. Phần làm văn

Câu 1. (6,0 điểm)

Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) với chủ đề: Sống là chính mình.

Câu 2. (10,0 điểm)

Bàn về thơ, Lưu Quý Kỳ cho rằng: Nhà thơ gói tâm tình của mình trong thơ. Người đọc mở ra bỗng thấy tâm tình của chính mình.

Bằng hiểu biết của em về các tác phẩm thơ Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hà) và Sang thu (Hữu THỉnh) trong chương trình Ngữ văn 9, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Đề thi HSG môn Văn 9 tình Hà Nam 2021-1

Đề thi HSG môn Văn 9 tình Hà Nam 2021-2

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 tỉnh Hà Nam năm 2021

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án...

File tải miễn phí Đề thi HSG Ngữ văn lớp 9 tỉnh Hà Nam 2021:

CLICK NGAY vào đường dẫn dưới đây để tải đề thi hsg địa 9 cấp tỉnh file word, pdf năm 2021 của sở GD tỉnh Hà Nam hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo thêm các đề thi HSG lớp 9 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

Đánh giá bài viết
2.6
16 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status