Logo

Đáp án đề khảo sát chất lượng lớp 12 môn Văn 2021 chuyên Thái Bình lần 1

Đề khảo sát chất lượng lớp 12 môn Văn 2021 chuyên Thái Bình lần 1 có đáp án và lời giải chi tiết dành cho các em học sinh lớp 12 tham khảo và ôn luyện tốt nghiệp THPT quốc gia tốt nhất
2.8
8 lượt đánh giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, chúng tôi xin giới thiệu đến các em học sinh và quý thầy cô Đề khảo sát chất lượng môn Văn lớp 12 lần thứ nhất năm học 2020-2021 của trường THPT Chuyên Thái Bình chính thức.

Đáp án KSCL môn Văn lớp 12 trường chuyên Thái Bình lần 1 năm 2021 thuộc sở GD Thái Bình được trình bày chi tiết và hỗ trợ file tải về định dạng word, pdf đầy đủ dưới đây giúp các em làm quen và nắm vững kiến thức trọng tâm cũng như phương pháp giải các loại đề thi thử đại học môn Văn tốt nhất.

Đề khảo sát chất lượng môn Văn lớp 12 năm 2020-2022 chuyên Thái Bình lần 1

Nội dung đề thi:

I.ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Con ơi! Con có ý oán thầy giáo con vì người đã nóng quá. Con nghĩ lại xem đã bao nhiêu lần con gắt gỏng, mà gắt gỏng với ai? Với cha con, với mẹ con là những người đáng lẽ con phải kính nể.

Thầy giáo con đôi khi nóng nảy, không phải là không có cớ. Đã bao nhiêu năm, người khó nhọc dạy trẻ. Trừ một vài đứa có nghĩa và ở thủy chung với thầy, còn phần đông là những kẻ vong ân, chúng đã phụ lòng tốt của người và không nghĩ đến công lao của người. Hết thảy bọn chúng con đều gieo cho thầy những mối ưu phiền hơn là những sự như ý. Một người hiền lành nhất trên trái đất này, ở vào địa vị thầy, cũng phải đâm ra tức giận. Lắm phen, trong mình khó ở, thầy cũng phải gắng đi làm vì không đến nỗi phải nghỉ, con có biết đâu! Thầy gắt vì thầy đau, nhất là những khi thầy thấy các con biết rõ là thầy yếu lại thừa cơ nghịch ngợm thì thầy đau khổ biết dường nào!

Con ơi! Phải kính yêu thầy giáo con. Hãy yêu thầy vì cha yêu thầy và trọng thầy. Hãy yêu thầy, vì thầy đã hi sinh đời thầy để gây hạnh phúc cho biết bao nhiêu đứa trẻ sẽ quên thầy. Hãy yêu thầy vì thầy mở mang trí tuệ và giáo hóa tâm hồn cho con. Rồi đây, con sẽ trưởng thành, thầy cùng cha sẽ không còn ở trên đời này nữa, lúc ấy con sẽ thấy hình ảnh thầy thường hiển hiện ở cạnh cha, lúc ấy con sẽ thấy nét đau đớn và lao khổ trên mặt thầy làm cho con phải cực lòng mặc dầu đã cách hàng 30 năm. Rồi con tự thẹn và con ân hận đã không yêu người và trái đạo với người.

(Trích Những tấm lòng cao cả, Edmondo De Amicis)

Câu 1. (0.5 điểm) Nhận biết

Tại sao người cha khuyên con đừng oán giận thầy giáo?

Câu 2. (0.5 điểm) Thông hiểu

Hãy cho biết hiệu quả biểu đạt của phép điệp được sử dụng trong những câu văn sau:

Con ơi! Phải kính yêu thầy giáo con. Hãy yêu thầy vì cha yêu thầy và trọng thầy. Hãy yêu thầy, vì thầy đã hi sinh đời thầy để gây hạnh phúc cho biết bao nhiêu đứa trẻ sẽ quên thầy. Hãy yêu thầy vì thầy mở mang trí tuệ và giáo hóa tâm hồn cho con.

Câu 3. (1.0 điểm) Vận dụng

Theo anh/chị tình thầy trò cần được xây dựng trên cơ sở nào? Vì sao?

Câu 4. (1.0 điểm) Thông hiểu

Đoạn trích cho anh/chị cảm nhận được điều gì về tình cảm của người cha với con?

II.LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm) Vận dụng cao

Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về sức mạnh của lòng biết ơn.

Câu 2 (5.0 điểm) Vận dụng cao

Ta về, mình có nhớ ta

Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.

Ngày xuân mơ nở trắng rừng


Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.

Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mình

Rừng thu trăng rọi hòa bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung

(Trích Việt Bắc – Tố Hữu, Ngữ Văn 12, Tập 1, NXBGD, 2019, Tr.111)

Cảm nhận về đoạn thơ trên. Từ đó, chỉ ra những biểu hiện của tính dân tộc được thể hiện trong đoạn thơ.

Đề KSCL môn Văn lớp 12 năm học 2020-2021 trường THPT Chuyên Thái Bình lần 1

Đề KSCL môn Văn lớp 12 năm học 2020-2021 trường THPT Chuyên Thái Bình lần 1

Đáp án đề KSCL lớp 12 môn Văn trường chuyên Thái Bình 2021 lần 1

Phần 1

Câu 1.

- Người cha khuyên con đừng oán giận thầy vì mọi sự nóng giận của thầy đều có nguyên cớ:

+ Thầy suốt đời khó nhọc dạy trẻ, nhưng phần đông là những đứa trẻ vong ân, đã phụ lòng tốt của người và không nghĩ đến công lao của người.

+ Hầu hết bọn chúng đều gieo cho thầy sự ưu phiền hơn là sự như ý.

+ Vẫn cố gắng đi làm dù trong người khó ở.

+ Thầy gắt vì thầy đau, nhất là những khi thấy các con biết thầy yếu lại thừa cơ nghịch ngợm nên thầy càng đau khổ hơn.

Câu 2.

- Phép điệp: Hãy yêu thầy vì…

- Tác dụng: Sử dụng điệp ngữ tác giả nhằm nhấn mạnh con phải biết yêu quý, kính trọng thầy giáo vì những lí do như: cha yêu và kính trọng thầy, thầy đã gây hạnh phúc cho nhiều người, thầy đã mở mang trí tuệ và tầm hồn con. Qua đó khẳng định vai trò và tấm lòng lớn lao vĩ đại của thầy.

...

Nội dung đáp án còn tiếp, mời các bạn xem full ở file tải về

CLICK NGAY vào đường dẫn bên dưới để tải về đề KSCL lớp 12 môn Ngữ Văn năm học 2020-2021 đợt 1 của THPT chuyên Thái Bình giúp ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia hiệu quả nhất:

Trên đây là nội dung trọn bộ đề khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn lớp 12 do trường chuyên Thái Bình tổ chức có nội dung bám sát đề minh họa của Bộ giáo dục được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc và giới thiệu mới nhất đến các bạn. Đáp án và hướng dẫn giải chi tiết sẽ sớm được cập nhật và thông báo ngay khi có thông tin.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các bộ đề ôn thi tốt nghiệp THPTQG năm 2021 môn Văn và nhiều môn học khác đang được cập nhật mới liên tục tại trang của chúng tôi. Hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nội dung hữu ích này nhé.

Đánh giá bài viết
2.8
8 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status