Logo

Đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 THPT THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang

Cập nhật mới nhất đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang từ hệ thống đề thi. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.
3.0
2 lượt đánh giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, chúng tôi xin giới thiệu đến các em học sinh và quý thầy cô bộ đề thi thử môn Văn 2022 THPT Quốc gia lần thứ nhất của trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang biên soạn chính thức.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn của trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang được trình bày chi tiết và hỗ trợ file tải về định dạng pdf đầy đủ dưới đây giúp các em làm quen và nắm vững kiến thức trọng tâm cũng như phương pháp giải các loại đề thi thử đại học môn Văn tốt nhất.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang

Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn, thí sinh làm bài trong thời gian 90 phút.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích: 

Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng một trong hai nỗi đau nỗi đau do kỷ luật hoặc nỗi đau do hối tiếc. Sự khác biệt là kỷ luật nhẹ tựa lông hồng còn hối tiếc nặng tựa núi cao. Kỷ luật là cây cầu kết nối giữa mục tiêu và thành quả. Một kỷ luật này luôn dẫn đến một kỷ luật khác. Khẳng định mà thiếu kỷ luật là sự khởi đầu của ảo tưởng. Bạn không cần phải thay đổi quá nhiều để tạo ra sự khác biệt lớn lao. Một vài kỷ luật đơn giản có thể tác động lớn đến cuộc sống của bạn chỉ trong 30 ngày thôi, chưa nói đến 12 tháng hay 3 năm. Một chút thiếu kỷ luật là đủ để bắt đầu bào mòn lòng tự trọng của bạn. Mọi kỷ luật đều tác động lẫn nhau. Người ta hay nhầm lẫn thế này "Tôi chi buông thả ở mỗi chỗ này thôi.” Không đúng. Mọi sự buông thả đều gây ảnh hưởng đến những điều khác. Đừng suy nghĩ ngây thơ như vậy. Kỷ luật là nền móng của mọi thành công. Thất bại là điều không tránh khỏi nếu thiếu kỷ luật, kỷ luật mang trong mình tiềm năng tạo ra những phép màu trong tương lai.

(Trích Triết lý cuộc đời - Jim Rohn - Thủy Hương dịch - NXB Lao động, 2018) 

Trả lời các câu hỏi sau: 

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên? 

Câu 2: Theo tác giả, một trong hai nỗi đau mà con người phải chịu đựng là gì?

Câu 3: Theo anh chị, vì sao “kỷ luật nhẹ tựa lông hồng con hối tiếc nặng tựa núi cao”?

Câu 4: Anh chị có đồng tình với ý kiến: “Kỷ luật là nền móng của mọi thành công” không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung văn bản ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Kỷ luật có làm cho con người mất tự do không? 

Câu 2 (5,0 điểm)

Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của những vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tân nam - đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét; sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố thị, với những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống những xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập loè trong đêm những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước, khiến cho sông Hương khi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ đồ chỉ là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lê-nin-grát, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng của mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng; và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước cung điện Pê-téc-bua cũ để ra bể Ban-tích. Tôi vừa từ trong khói lửa miền Nam đến đây, lâu năm xa Huế, và chính Lê-nin-grát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc mơ lộng lẫy của tuổi dại; ôi, tôi muốn hoá làm một con chim như đứng co một chân trên con tàu thuỷ tinh để đi ra biển. Tôi cuống quýt vỗ tay, nhưng sông Nê-va đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ trông theo. Hai nghìn năm trước, có một người Hi Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi quá nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố... Đấy là điệu slow tình cảm dành riêng cho huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác trăm qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng.

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, tr.199-200) 

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về nghệ thuật miêu tả của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2022 THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi, Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung sớm được cập nhật. Các bạn nhớ f5 liên tục để xem thông tin mới nhất

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi thử Văn THPT Quốc gia năm 2022 trường THPT Trần Hưng Đạo - Tiền Giang có lời giải chi tiết, đây đủ nhất file tải PDF hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
3.0
2 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status