Logo

Đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2

Cập nhật mới nhất đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2 từ hệ thống đề thi của tỉnh. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.
2.9
8 lượt đánh giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, chúng tôi xin giới thiệu đến các em học sinh và quý thầy cô bộ đề thi thử môn Văn 2022 THPT Quốc gia lần thứ hai của Sở GD&ĐT Sơn La biên soạn chính thức.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT Sơn La lần 2 được trình bày chi tiết và hỗ trợ file tải về định dạng pdf đầy đủ dưới đây giúp các em làm quen và nắm vững kiến thức trọng tâm cũng như phương pháp giải các loại đề thi thử đại học môn Văn tốt nhất.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2

Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn, thí sinh làm bài trong thời gian 120 phút.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Đi! dù biết

khổ đau còn là luật 

của trái đất này.

khi nó chuyển mình đi! 

Hãy thù ghét

mọi ao tù

nơi thân ta rữa mục

mọi thói quen

nếp nghĩ

mù loà! 

Hãy sống như 

những con tàu

phải lòng

muôn hải lý

mỗi ngày bỏ sau lưng

nghìn hải cảng mưa buồn ! 

(Trích “Đi! Đây Việt Bắc!”, Trần Dần, NXB Hội nhà văn, tr.94) 

Trả lời các câu hỏi sau: 

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? 

Câu 2: Trong đoạn trích, nhà thơ khuyên ta hãy thù ghét điều gì? 

Câu 3: Giải thích ý nghĩa của các hình ảnh “ao tù - nơi thân ta rữa mục”, “thói quen, nếp nghĩ - mù loà” 

Câu 4: Những câu thơ “Hãy sống như con tàu phải lòng muôn hải lý/ mỗi ngày bỏ sau lưng nghìn hải cảng mưa buồn” có ý nghĩa gì với anh/ chị? 

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của những hành động dấn thân trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm):

Trong phút chốc, ngồi trước mặt chúng tôi lại vẫn là một người đàn bà lúng túng, đầy sợ sệt, nhưng có vẻ thông cảm với chúng tôi hơn. Mụ bắt đầu kể:

- Từ nhỏ tuổi tôi đã là một đứa con gái xấu, lại rỗ mặt, sau một bận lên đậu mùa. Hồi bấy giờ nhà tôi còn khá giả, nhà tôi trước ở trong cái phố này. Cũng vì xấu, trong phố không ai lấy, tôi có mang với một anh con trai một nhà hàng chài giữa phá hay đến nhà tôi mua bả về đan lưới. Lão chồng tôi khi ấy là một anh con trai cục tính nhưng hiền lành lắm, không bao giờ đánh đập tôi.

Người đàn bà bỗng chép miệng, con mắt như đang nhìn suốt cả đời mình:

- Giá tôi đẻ ít đi hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn, từ ngày cách mạng về đã đỡ đói khổ chứ trước kia vào các vụ bắc, ông trời làm động biển suốt hàng tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn cây xương rồng luộc chấm muối... cũng nghèo khổ, túng quẫn đi vì trốn lính - bỗng mụ đỏ mặt - nhưng cái lỗi chính là đám đàn bà ở thuyền đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật.

- Vậy sao không lên bờ mà ở - Đẩu hỏi.

- Làm nhà trên đất ở một chỗ đâu có thể làm được cái nghề thuyền lưới vó? Từ ngày cách mạng về, cách mạng đã cấp đất cho nhưng chẳng ai ở, vì không bỏ nghề được!

- Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? - Tôi hỏi.

- Bất kể lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác uống rượu... Giá mà lão uống rượu... thì tôi còn đỡ khổ... Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão... đưa tôi lên bờ mà đánh...

- Không thể nào hiểu được, không thể nào hiểu được! - Đẩu và tôi cùng một lúc thốt lên.

- Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông...  

- Phải, phải, bây giờ tôi đã hiểu, - bất ngờ Đấu trút một tiếng thở dài đầy chua chát, trên thuyền phải có một người đàn ông... dù hắn man rợ, tàn bạo?

- Phải - Người đàn bà đáp - Cũng có khi biến động sóng gió chứ chú? 

Lát lâu sau mụ lại mới nói tiếp: 

- Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con, nhà nào cũng trên dưới chục đứa. Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ không thể sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó! - Lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của mụ chợt ửng sáng lên như một nụ cười - và lại, ở trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ. 

- Cả đời chỉ có một lúc nào thật vui không? Đột nhiên tôi hỏi. 

- Có chứ, chú! Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no...

(Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr. 75 - 76)

Phân tích nhân vật người đàn bà trong đoạn trích trên; từ đó nhận xét quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu về con người.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi, Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung sớm được cập nhật. Các bạn nhớ f5 liên tục để xem thông tin mới nhất

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi thử Văn THPT Quốc gia năm 2022 Sở GD&ĐT Sơn La lần 2 có lời giải chi tiết, đây đủ nhất file tải PDF hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.9
8 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status