Logo

Đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 lần 3 trường THPT Chuyên Tuyên Quang

Cập nhật mới nhất đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 trường THPT Chuyên Tuyên Quang lần 3 từ hệ thống đề thi. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.
2.3
7 lượt đánh giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, chúng tôi xin giới thiệu đến các em học sinh và quý thầy cô bộ đề thi thử môn Văn 2022 THPT Quốc gia của THPT Chuyên Tuyên Quang lần 3 biên soạn chính thức.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn lần thứ ba của trường THPT Chuyên Tuyên Quang được trình bày chi tiết và hỗ trợ file tải về định dạng pdf đầy đủ dưới đây giúp các em làm quen và nắm vững kiến thức trọng tâm cũng như phương pháp giải các loại đề thi thử đại học môn Văn tốt nhất.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 trường THPT Chuyên Tuyên Quang lần 3

Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn, thí sinh làm bài trong thời gian 120 phút.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 trường THPT Chuyên Tuyên Quang lần 3

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 trường THPT Chuyên Tuyên Quang lần 3

PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

“Thỉnh thoảng, chúng ta lại bật ngửa khi nhận ra rằng “người tưởng như thế đó mà lại làm ra chuyện thế này ư ?” Chúng ta bất ngờ khi một cô bạn vốn vui vẻ thân thiện ngày xưa bỗng một hôm ra tay xé áo đánh người như trong phim xã hội đen. Chúng ta bất ngờ khi một người vốn hiền lành bỗng dưng có hành động bạo lực. Nhưng có thật người ta biến đổi bất ngờ đến vậy không?

 Câu trả lời là không, chẳng có ai ngủ một đêm thức dậy bỗng hóa ra độc ác, bạo lực, hay xấu xa. Luôn luôn có một quá trình. Luôn luôn có những biểu hiện trong quá trình đó dù rất nhỏ. Điều đáng buồn là dường như chúng ta luôn tặc lưỡi lướt qua những điều rất nhỏ.

 Và rồi, những điều tồi tệ diễn ra là bởi chúng ta đã bỏ qua những điều rất nhỏ đó. Những điều tốt nho nhỏ chúng ta đã không làm, như một cái mỉm cười, một lời thăm hỏi, một hành động giúp đỡ... Và những điều xấu nho nhỏ chúng ta đã làm, như một lời xúc xiểm bâng quơ, một ánh nhìn khinh rẻ tình cờ...

Sẽ rất tai hại nếu chúng ta quên rằng một lời nói tử tế chân thành có thể xoa dịu và níu giữ con người với cái thiện, cũng như chỉ một lời rẻ rúng cũng có thể gây tổn thương sâu sắc và đánh thức con quỷ ngủ say…”

(Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn" - Phạm Lữ Ân, Tr.117, NXB Hội nhà văn, 2016) 

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích trên. 

Câu 2 (0,5 điểm): Theo tác giả, “những điều tốt nho nhỏ” và “những điều xấu nho nhỏ” có thể là những gì?

Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến “chỉ một lời rẻ rúng cũng có thể gây tổn thương sâu sắc và đánh thức con quỷ ngủ say”

Câu 4 (1,0 điểm): Qua đoạn trích, tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc thông điệp gì?

PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 5 (2,0 điểm)

Từ nội dung phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về giá trị của “những điều tốt nho nhỏ” trong cuộc sống.

Câu 6 (5,0 điểm)

“Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa đồng Châu Hoá đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi thiên Mụ, xuôi dần về Huế….”

“...Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của những vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tân nam - đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu….”

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục, năm 2008, tr 179,180) 

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của dòng sông Hương trong hai đoạn trích trên, từ đó nhận xét nét tài hoa trong bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn lần 3 năm 2022 trường THPT Chuyên Tuyên Quang

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi, Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung sớm được cập nhật. Các bạn nhớ f5 liên tục để xem thông tin mới nhất

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi thử Văn THPT Quốc gia năm 2022 trường THPT Chuyên Tuyên Quang lần 3 có lời giải chi tiết, đây đủ nhất file tải PDF hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.3
7 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status