Logo

Đề Văn thi thử THPT Quốc gia 2023 lần 2 Sở GD&ĐT Lạng Sơn

Cập nhật nhanh nhất đề thi thử THPT Quốc gia 2023 môn Văn lần 2 Sở GD&ĐT Lạng Sơn từ hệ thống đề kiểm tra của tỉnh. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi THPTQG 2023 đạt kết quả cao.
3.5
4 lượt đánh giá

Kì thi THPTQG 2023 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi thử THPT Quốc gia 2023 môn Văn lần 2 Sở GD&ĐT Lạng Sơn giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi THPTQG 2023 cùng nội dung kiến thức thường xuất hiện. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Đề thi thử Văn THPT Quốc gia 2023 lần 2 Sở GD&ĐT Lạng Sơn

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm):

Đọc đoạn trích:

Và bạn hỏi: Mối quan hệ giữa nhận thức và trưởng thành là gì?

Nhận thức là phương pháp; trưởng thành là kết quả. Hãy nhận thức hơn và bạn sẽ có nhiều trưởng thành hơn; do đó, tôi dạy bạn nhận thức và không nói về trưởng thành. Trưởng thành sẽ xuất hiện nếu bạn nhận thức. Có ba bước để nhận thức. [...] đầu tiên là nhận thức cơ thể - các hành động của cơ thể; thứ hai là nhận thức tâm trí — hoạt động của tâm trí; thứ ba là nhận thức trái tim và các chức năng của trái tim.

Khi bạn di chuyển đến trái tim và mang nhận biết vào trong đó, một lần nữa, bạn sẽ ngạc nhiên. Tất cả những gì tốt đẹp sẽ phát triển và tất cả những gì tồi tệ sẽ biến mất. Tình yêu phát triển, hận thù biến mất. Lòng trắc ẩn phát triển, cơn giận biến mất. Sự sẻ chia phát triển, lòng tham biến mất.

Khi bạn nhận biết trọn vẹn về trái tim, bất ngờ cuối cùng, và cũng là bất ngờ lớn nhất, sẽ xuất hiện; bạn không phải bước thêm một bước nào nữa. Một bước nhảy lượng tử sẽ tự xuất hiện. Từ trái tim, bạn bỗng thấy chính mình trong bản thể của mình, trong chính tâm điểm của sự hiện hữu.

(Trích Trưởng thành, Osho, Lâm Đặng Cam Thảo dịch, NXB Dân trí, 2022, tr.242-244)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1 (0.75 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2 (0.75 điểm). Theo đoạn trích, có những bước nào khi nhận thức để trưởng thành?

Câu 3 (1.0 điểm). Theo anh/chị vì sao tác giả cho trắng khi mang nhận biết vào trái tim thì Tất cả những gì tốt đẹp sẽ phát triển và tất cả những gì tồi tệ sẽ biến mất.?

Câu 4 (0.5 điểm). Qua đoạn trích, anh/chị suy nghĩ gì về ý nghĩa của nhận thức đối với sự trưởng thành của bản

thân.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung văn bản ở phần đọc hiểu anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về điều thế hệ trẻ cần rèn luyện để trưởng thành.

Câu 2 (5,0 điểm)

Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện.

Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió. Cuốn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.

Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như cửa cổng cái bị sặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy; cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh để lướt quãng sông, y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu, những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới.

(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ Văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.186-187)

Anh/chị hãy phân tích hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về nghệ thuật sử dụng ngôn từ của Nguyễn Tuân được thể hiện trong đoạn trích.

-HẾT-

Đáp án đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2023 lần 2 Sở GD&ĐT Lạng Sơn

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

CLICK NGAY nút TẢI VỀ dưới đây để tải bản Full của tài liệu: Đề Văn thi thử THPT Quốc gia 2023 lần 2 Sở GD&ĐT Lạng Sơn

Đánh giá bài viết
3.5
4 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status