Logo

Đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái

Cập nhật mới nhất đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái từ hệ thống đề thi của tỉnh. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện giải đề đạt hiệu quả nhất.
3.8
7 lượt đánh giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất, chúng tôi xin giới thiệu đến các em học sinh và quý thầy cô bộ đề thi thử môn Văn 2022 THPT Quốc gia t của THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái biên soạn chính thức.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn của THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái được trình bày chi tiết và hỗ trợ file tải về định dạng pdf đầy đủ dưới đây giúp các em làm quen và nắm vững kiến thức trọng tâm cũng như phương pháp giải các loại đề thi thử đại học môn Văn tốt nhất.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái

Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn, thí sinh làm bài trong thời gian 120 phút.

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Em ạ, tôi thật sự mong tuổi trẻ hãy đầu tư vào việc đi hơn nữa! Đi để học, đi để lớn lên, đi để hiểu xung quanh và hiểu thế giới, hiểu con người... Và quan trọng nhất là đi để hiểu rõ hơn về chính mình! (...)

Tôi từng gặp nhiều bạn đã tốt nghiệp đại học, nhưng chỉ đơn thuần là thợ học, thợ thi, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, chẳng hiểu mình muốn gì thích gì, và thế là cũng chẳng biết chọn nghề đúng, chọn người yêu đúng, chọn chồng chọn vợ đúng được.

Em đã từng bao giờ đặt ra cho mình câu hỏi: “Tôi là ai?” Hình như ở những vùng đất mới, giữa những người xa lạ, giữa những công việc khác thói quen thường ngày, ta dễ nhìn thấy mình rõ hơn. Do vậy, những chuyến đi, không chỉ là cuộc du hành tìm hiểu thế giới bên ngoài, mà quan trọng hơn là để tìm hiểu ngược vào thế giới bên trong của chính mình!

Đi là để tới, tới những ngóc ngách bí ẩn sâu trong chính trái tim em. Đi để hiểu được đam mê của mình. Đi để bao dung hơn, rộng lượng hơn trong đánh giá người khác, đi để mình biết chấp nhận những khác biệt, và mình có quan điểm đa chiều hơn trong nhìn nhận một vấn đề.

(Trích Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc, Trần Thu Hà, NXB Văn học, 2018, trang 71.72)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. 

Câu 2. Theo đoạn trích, tác giả từng gặp những người nào đã tốt nghiệp đại học mà chưa thực sự hiểu rõ về chính mình? 

Câu 3. Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu in đậm. 

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Hình như ở những vùng đất mới những người xa lạ, giữa những công việc khác thói quen thường ngày, ta dễ nhìn thấy mình rõ hơn” không? Vì sao?

 II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc hiểu thế giới bên trong của chính mình.

Câu 2 (5,0 điểm)

Hồn Trương Ba: Nhập vào xác cu Tị? Tôi?

Đế Thích: Chứ sao! Ông với anh hàng thịt là hai người xa lạ, còn ông với thằng cu Tị đã từng quấn quýt quý mến nhau, ông sống trong thân thể thằng bé chắc sẽ ổn...

Hồn Trương Ba: Ông cho tôi suy nghĩ một lát đã... Việc này bất ngờ quá! (ngồi xuống, nghĩ ngợi) Nhập vào cu Tị... (lẩm bẩm) Tôi, một ông già gần 80, cu Tị thì còn chưa bắt đầu cuộc đời, còn đang tuổi ăn, tuổi lớn, chạy nhảy vô tư... có ổn không nhỉ? (nhắm mắt lại) Thử hình dung xem nào... sẽ phải giải thích cho chị Lụa: Tôi không phải là con chị, chị ấy sẽ không nguôi thương nhớ con... Có khi tôi còn phải sang nhà chị Lụa ở... Rồi còn hàng xóm, lí trưởng, trương tuần... Bao nhiêu sự rắc rối. Bà vợ tôi, các con tôi sẽ nghĩ ngợi, xử sự thế nào, khi chồng mình, bố mình mang thân một thằng bé lên 10? Làm trẻ con không phải dễ! Mà cái Gái nhà tôi, nó sẽ nghĩ thế nào nhỉ?

Đế Thích: Chắc nó sẽ thích. Nó thân với cu Tị mà.

Hồn Trương Ba: (lắc đầu) Sợ chỉ càng oái oăm rắc rối hơn. Trẻ con phải ra trẻ con, người lớn phải ra người lớn. Thằng cu Tị bỗng thành ông nội, con bé đời nào chịu. Tôi đã lường trước thấy bao sự không ổn, ông Đế Thích ạ.

Đế Thích: Trong thân một đứa bé, ông sẽ có cả cuộc đời trước mặt.

Hồn Trương Ba: Để rồi, chẳng bao lâu nữa, bà nhà tôi, bạn bè cùng lứa với tôi như bác Trưởng Hoạt lần lượt nằm xuống, mình tôi vẫn phải sống suốt bao năm tháng dằng dặc. Mình tôi giữa đám người hậu sinh. Những gì chúng thích thì tôi ghét, những gì tôi thích chúng chẳng ưa. Tôi sẽ như ông khách ngồi dai ở nhà người ta, mọi khách khứa đã về cả rồi, mình vẫn dầm dề nán lại. Tôi sẽ bơ vơ lạc lõng, hoặc sẽ trở nên thảm hại đáng ghét như kẻ tham lam, một kẻ lí ra phải chết từ lâu mà vẫn cứ sống, cứ trẻ khoẻ, cứ ngang nhiên hưởng thụ mọi thứ lộc trời! Vô lí lắm! Không!

Tôi không thể cướp cái thân thể non nớt của cu Tị. (nhìn ra ngoài) Tiếng chị Lụa gào khóc nghe đứt ruột! Mất đứa con, chị ấy làm sao sống được? (đột ngột) Ông Đế Thích, hồn cu Tị bây giờ ở đâu?

Đế Thích: Tôi đã nói với ông rồi: ra khỏi thân xác, hồn chẳng còn là gì nữa!

Hồn Trương Ba: Ông hãy đưa hồn cu Tị về nhập lại vào xác nó, cho nó được sống lại!

Phân tích nhân vật Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét về thông điệp nhân sinh được tác giả gửi gắm qua đoạn trích.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi, Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án đang tiếp tục được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem...

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Đề thi thử Văn THPT Quốc gia năm 2022 THPT Lý Thường Kiệt - Yên Bái file tải PDF hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
3.8
7 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status