Logo

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn Phòng GĐ&ĐT huyện Lệ Thủy 2021 (Có đáp án)

Đề thi thử vào 10 môn Văn Phòng GDĐT huyện Lệ Thủy năm 2021 có lời giải chi tiết, được chúng tôi cập nhật mới nhất từ hệ thống kho đề thi, đề kiểm tra tuyển sinh lớp 10. Hỗ trợ học sinh ôn luyện hiệu quả
3.8
6 lượt đánh giá

Để chuẩn bị cho kì thi vào vào lớp 10 sắp tới, chúng tôi sưu tầm và giới thiệu các em tài liệu Đề thi thử môn Văn vào lớp 10 Phòng giáo dục và đào tạo huyện Lệ Thủy năm 2021 có lời giải đi kèm, từ hệ thống kho đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trên cả nước. Nhằm giúp các em ôn tập, rèn luyện giải các dạng đề thi khác nhau để chuẩn bị tốt cho kì thi chuyển cấp quan trọng của các em học sinh lớp 9.

Đề thi thử tuyển sinh lớp 10 môn văn huyện Lệ Thủy 2021

I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:

Đến lúc chia taym mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.

Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.

- Thôi! Ba đi nghe con! - Anh Sáu khe khẽ nói:

Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậy trong người nỏ, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:

- Ba...a...a...ba!

Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?

Câu 3 (1,0 điểm): Tìm thành phần biệt lập có trong đoạn văn thứ hai và chỉ ra biểu hiện của nó/

Câu 4 (1,0 điểm): Em có suy nghĩ gì về cảnh chia tay trong đoạn trích?

II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn khoảng 100 chữ về sự sẻ chia trong cuộc sống. Đoạn văn có sử dụng câu ghép và hai phép liên kết câu (gạch chân dưới câu ghép và nêu rõ phép liên kết câu đã sử dụng).

Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu bài thơ Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Đề thi thử vào lớp 10 môn văn huyện Lệ Thủy 2021

Đề thi thử tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn năm 2020 huyện Lệ Thủy

Đáp án đề thi thử vào 10 môn Ngữ văn huyện Lệ Thủy

Phần I. Đọc hiểu

Câu 1: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ nhất

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự

Câu 3: Ở đoạn văn thứ 2 có thành phần biệt lập là thành phần tình thái

- Biểu hiện: từ chắc, hình như

Câu 4: Học sinh biết cách trình bày suy nghĩ của bản thân về cảnh chia tay:

- Là cảnh chia tay đầy lưu luyến trong tình huống éo le giữa người cha và người con gái. Bé Thu không nhận cha, mãi đến khi ông Sáu sắp ra đi mới gọi tiếng "ba". Đoạn trích thể hiện nỗi buồn của người cha và tình cảm người con sau quãng thời gian hiểu lầm.

- HS nêu được suy nghĩ về tình huống và nhân vật [đồng cảm, chia sẻ; lên án chiến tranh đã làm chia lìa bao hạnh phúc gia đình...]

Phần II. Làm văn

Câu 1:

a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn

b. Trình bày suy nghĩ về sự sẻ chia trong cuộc sống

- Giới thiệu được vấn đề nghị luận 

- Biểu hiện của sự sẻ chia trong cuộc sống

 - Khắng định ý nghĩa của sự sẻ chia [giúp người khác vượt qua khó khăn, là hành động tốt đẹp cần có đối với mỗi người...]

- Mỗi người cần biết quan tâm, chia sẻ với người khác và có những hành động phù hợp để thể hiện sự sẻ chia trong những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống.

Có sử dụng câu ghép và 02 phép liên kết câu theo đúng yêu cầu đề

(GV lưu ý hướng dẫn học sinh nên viết đoạn văn Tổng - phân - hợp hoặc diễn dịch, lưu ý gạch chân câu ghép và nêu phép liên kết câu theo yêu cầu đề

Câu 2: 

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn với các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài

b. Chính tả, đúng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, đúng từ, đặt câu

c. Triển khai vấn đề theo yêu cầu 

Giới thiệu về hai khổ thơ [biết cách dẫn dắt vào vấn đề, nêu được mạch cảm xúc chúng của bài thơ]

* Khổ thơ thứ nhất

- Cảm nhận mùa thu được khơi gợi từ những hình ảnh rất đỗi quen thuộc, nhưng lại có ý nghĩa biểu đạt và biểu cảm rất riêng [một làn hương ổi phả vào trong gió se, một màn xương giăng chúng chính qua ngõ]

- Tác giả cảm nhận bằng nhiều giác quan và những rung động tinh tế phút giao mùa [bỗng nhận ra, hình như, sương chủng chỉnh]

* Khổ thơ thứ hai

- Dòng sông dềnh dang trôi lững lờ, chậm chạp như ngập ngừng, lại như suy tư, ngẫm ngợi... Cảnh chìm bắt đầu vội vã bay đi tránh cái rét đầu thu.

- Có những hình ảnh giản dị mà ẩn chứa trong đó không khí, bước đi khẽ khàng êm nhẹ của mùa thu "Có đám mây màu hạ/ Vắt nửa mình sang thu". Đây là hình anhe có tính tạo hình trong không gian nhưng lại có ý nghĩa diễn tả sự vận động của thời gian.

* Trong hai khổ thơ, cả đất trời như hòa nhịp sang thu. Và lòng người cũng xao xuyến, ngỡ ngàng cho nên mới cảm nhận tinh tế đến từng hương quả, ngọn gió, màn sương, dòng sông, bầy chim, đám mây

* Nghệ thuật:

Bài thơ làm theo thể thơ 5 chữ, giọng thơ nhẹ nhàng, lời thơ tinh tế, những hình ảnh thơ bình dị mà giàu sức gợi cảm với các phép tu từ gửi gắm nhiều cảm xúc, suy tư của tác giả.

d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, có cách trình bày, diễn đạt ấn tượng và sử dụng được yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự

Tham khảo đề thi thử vào lớp 10 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về đề thi thử môn văn vào 10 năm 2021 Phòng GD huyện Lệ Thủy, hỗ trợ tải file word, pdf hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
3.8
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status