Logo

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2023 TP HCM (có đáp án)

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn TP HCM năm 2023-2024 chính thức từ sở giáo dục đào tạo TPHCM dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
4.5
5 lượt đánh giá

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết đề Văn thi vào lớp 10 năm nay có độ mở cao, học sinh cần rèn luyện kỹ năng và tích lũy kiến thức, tránh học vẹt, học tủ.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2023 TP HCM

Cập nhật đề thi vào 10 năm 2023 các trường THPT tại TP HCM chính thức dưới đây:

Đề chung:

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2023 TP HCM

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2023 TP HCM

Đề chuyên:

Đề chuyên

Đề thi vào 10 năm trường Phổ thông năng khiếu TP HCM năm 2023

Đề chung:

Đề chung

Đề chung

Đề chung

Đề chuyên:

Đề chuyên:

Đáp án đề thi vào 10 năm 2023 TP HCM chính xác nhất

So sánh đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2023 TP HCM được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh chi tiết dưới đây:

Đáp án đề thi vào 10 năm 2023 TP HCM chính xác nhất

Đáp án đề thi vào 10 năm 2023 TP HCM chính xác nhất

Đáp án đề thi vào 10 năm 2023 TP HCM chính xác nhất

Đáp án đề thi vào 10 năm 2023 TP HCM chính xác nhất

Tham khảo thêm:

TP HCM công bố cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10

Theo Sở, cấu trúc đề thi Văn giữ ổn định như mọi năm, thời gian làm bài 120 phút với ba phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Tuy nhiên, Sở định hướng ra đề có độ mở cao, học sinh cần rèn luyện kỹ năng và tích luỹ kiến thức để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của đề.

TP HCM công bố cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10

  • Phần Đọc hiểu theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Phần này có một câu hỏi về tiếng Việt. Học sinh khi ôn tập cần đọc nhiều loại văn bản, tác phẩm như báo chí, các bài bình luận, các sách khoa học có nội dung phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự để luyện tập kỹ năng đọc hiểu. Ngoài ra, học sinh nên chú ý phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; liên hệ thực tế để đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới. Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, học sinh cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung, trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng.
  • Phần Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 500 chữ. Sở lưu ý, đây là bài văn ngắn nhưng vẫn cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Các thao tác lập luận cần rèn luyện là giải thích, chứng minh, bình luận. Dẫn chứng trong bài phải sát vấn đề, phân tích rõ ràng, rút được bài học cho bản thân.
  • Phần Nghị luận văn học có hai đề để học sinh lựa chọn. Thông thường, đề thứ nhất yêu cầu học sinh tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đã cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề liên quan. Đề thứ hai đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết. Để làm tốt phần này, học sinh cần rèn kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại; nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học; đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa có cùng chủ đề; dùng kiến thức và trải nghiệm để giải quyết một tình huống cụ thể. Thí sinh không nên diễn xuôi lại tác phẩm, đưa ra quan điểm một cách sáo mòn hoặc viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2023 của TP HCM, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn Văn, Toán, Lý, Anh, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi

Đánh giá bài viết
4.5
5 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status