Logo

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Quảng Ninh có đáp án chính thức

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Tỉnh Quảng Ninh chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Quảng Ninh dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
2.1
24 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Văn vào 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT thuộc tỉnh Quảng Ninh cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức

Nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2022 của Quảng Ninh đầy đủ các mã đề sẽ sớm được chúng tôi cung cấp chi tiết tại đây ngay khi có thông tin mới nhất từ sở.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức (đề chung)

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức

​​​​​​​​​​​​Câu 1. (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Lớn lên về thể chất là giấc mơ có thật của những thế hệ sinh ra trong rơm rạ đói nghèo, trong tiếng bơ cao xuống thùng sắt trữ gạo luôn vơi mỗi ngày giáp hạt. Nhưng khi lớn lên về thể chất cũng là khi tôi dần biết về một giấc mơ khác nữa. Giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách và tâm hồn.

(...)

(2) Khi ta lớn lên, ta có thể chỉ biết về quyền của mình. Khi ta thực sự trưởng thành, ta mới biết về trách nhiệm của bản thân. Ta biết cho đi hơn là nhận lại. Ta biết đi tình nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.

(3) Thử thách của tuổi mới lớn có thể chỉ đơn giản là cú vật tay xem ai cơ bắp dẻo dai hơn. Em hãy thử đi xa hơn, bước tới những thử thách rằng ai cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Ai truyền đi những năng lượng tích cực mạnh mẽ hơn. Ai biết sống vì người khác, vì bạn bè còn gian khó, vì làng quê còn nghèo nàn, vì đất nước còn lạc hậu, vì dân tộc còn tụt lại phía sau,

(Hà Nhân, Sống như cây rừng, NXB Văn học, 2016, trang 190-191) 

a. (0,5 điểm) Từ Nhưng thực hiện phép liên kết nào giữa hai câu trong đoạn (1)?

b. (0,5 điểm) Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là gì?

c. (1,5 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong các câu in đậm ở đoạn (2).

d. (0,5 điểm) Em có đồng tình với ý kiến: “Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình” không? Vì sao? 

Câu 2. (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, em hãy viết một đoạn văn (từ 12 đến 15 câu) chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của việc biết sống vì người khác. 

Câu 3. (5,0 điểm)

Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau: 

Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:

- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hằng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”

Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:

- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết một vẻ.

- Quê anh ở đâu thế? - Họa sĩ hỏi.

- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một - hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa, SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam 2007, trang 185)

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức (đề chuyên)

Đề thi gồm 3 câu hỏi, các thí sinh làm bài trong thời gian 150 phút. Mời quý thầy cô và các em theo dõi dưới đây.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức (đề chuyên)

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ chính thức (đề chuyên)​​​​​​​

Câu 1. (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: 

Ngay từ lúc chào đời, con chỉ thuộc về chính bản thân nó mà thôi!

Nhận thức đó ngày càng trở nên mạnh mẽ, và khắc sâu trong trái tim tôi. Vì con không thuộc về ta, ta không thể bắt con nhìn đời theo đúng cách ta nhìn. Vì con không thuộc về ta, ta không thể trả giá thay khi con phạm sai lầm. Vì con không thuộc về ta, ta không thể bắt con phải thực hiện ước mơ của chính bản thân ta.

Và...vì con không thuộc về ta, ta không thể đau đớn thay khi con đau đớn.

Khi tôi đọc được bài viết của một người mẹ có con bị ung thư, nhận thức đó trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết. Tôi hiểu được nỗi đau của người mẹ ấy, và những người mẹ khác nữa có con đang đau bệnh. Giá như con thuộc về ta, như cái tay, cái chân, để khi nó trầy xước thì ta đau thay nó. Nhưng không được, không phải, con không thuộc về ta. Ta có thể ở ngay bên cạnh, đồng hành và yêu thương. Ta có thể động viên, la mắng, giải thích, ôm ấp, cười hay khóc cùng con. Nhưng ta không thể vui buồn, nhận thức, học hỏi, hạnh phúc, đớn đau, dũng cảm, chịu đựng hay khôn ngoan thay con được...

Vì con là một thực thể tách rời. Nhận thức ấy nhiều khi làm ta buồn không thể tả, làm ta đau nhói trong tim, nhưng nó giữ cho ta tỉnh táo.

Sau này tôi cũng sẽ nói với con tôi như vậy. Ba mẹ có thể sinh ra con, nhưng không thể sống thay con được. Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp, nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con. Ba mẹ yêu thương con hơn bất cứ thứ gì trên đời, nhưng những lời con có thể nói với thế giới này, ba mẹ sẽ không nói thay con!

Cũng như tất cả mọi người, con là một thực thể tách rời. Vì thế, hãy có trách nhiệm với chính bản thân mình!

(Đặng Nguyễn Đông Vy, Hãy tìm tôi giữa cánh đồng, NXB Hội nhà văn, trang 75-76) 

a. (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu văn in đậm.

b. (1,0 điểm) Em có đồng tình với ý kiến của tác giả: “Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp, nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con” không? Vì sao? 

Câu 2. (3,0 điểm)

Từ ngữ liệu đọc hiểu ở Câu 1, em hãy viết một bài văn ngắn chia sẻ suy nghĩ về lời nhắn nhủ của tác giả: hãy có trách nhiệm với chính bản thân mình. 

Câu 3. (5,0 điểm)

Vẻ đẹp cuộc sống, con người được khắc họa trong hai đoạn trích sau:

Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi ly của Mĩ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc… Mỗi ngày anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi… cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba” … Những đêm nhớ con,… anh lấy cây lược ra ngắm nghía, rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không mảy xảy ra… Anh bị viên đạn của máy bay Mỹ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.

- Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu.

Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 200)

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng.

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy quanh lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao...

(Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 55-56)​​​​​​​

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Quảng Ninh chính xác nhất

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Tỉnh Quảng Ninh năm 2022 sẽ sớm được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT Thanh Hóa ngay khi có thông tin mới nhất:

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ (đề chung)

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn tỉnh Quảng Ninh 2022 được cập nhật từ đội ngũ chuyên gia giải đề để các bạn theo dõi. 
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Quảng Ninh (tham khảo)

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Quảng Ninh (tham khảo)

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Quảng Ninh (tham khảo)

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 của Quảng Ninh, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi.

Mời các bạn đón xem bộ đề thi vào lớp 10 của tỉnh Quảng Ninh các môn khác:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ninh (Có đáp án) file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.1
24 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status