Logo

Đề Văn tuyển sinh lớp 10 năm 2021 Bắc Ninh có đáp án chính thức

Đề Văn tuyển sinh lớp 10 năm 2021 Bắc Ninh chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Bắc Ninh dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí
3.8
6 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Ngữ Văn vào 10 năm học 2020-2021 của các trường THPT Bắc Ninh cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn 2021 Bắc Ninh chính thức

Xem ngay nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2021 của Bắc Ninh đầy đủ các mã đề được cung cấp chi tiết dưới đây.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2021 Bắc Ninh được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Bắc Ninh 2021

Trích dẫn nội dung đề  tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn 2021 sở giáo dục Bắc Ninh:

Câu 1. (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám - năm đó ta chưa võ trang - trong một trận càn lớn của quân Mĩ - ngụy, anh Sáu bị hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cử nhớ lại đôi mắt của anh.

- Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu.

Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.

(Ngữ văn 9, Tập 1)

Thực hiện các yêu cầu:

a) Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?

b) Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu: “Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu" thuộc kiểu câu gì?

c) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi."

d) Qua đoạn trích, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 - 12 câu) bày tỏ suy nghĩ về vai trò của người cha đối với con trong cuộc đời.

Câu 2. (6,0 điểm) Cảm nhận của anh(chị) về hai khổ thơ sau:

Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,

Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

[...]

Câu hát căng buồn với gió khơi,

Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.

Mặt trời đội biển nhô màu mới,

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.

(Trích Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, Ngữ văn 9, Tập 1)

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Bắc Ninh 2021

Đề thi lên lớp 10 môn Văn trường Chuyên tỉnh Bắc Ninh 2021

Đề thi vào 10 trường Chuyên tỉnh Bắc Ninh 2021

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2021 tỉnh Bắc Ninh chính xác nhất

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Bắc Ninh 2021 cập nhật chính thức từ đội ngũ chuyên gia giải đề của chúng tôi (đáp án mang tính chất tham khảo).

Đáp án đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2021 tỉnh Bắc Ninh

Câu 1:

Cách giải:

a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm Chiếc lược ngà của tác giả Nguyễn Quang Sáng.

b. Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp, câu “Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu” thuộc câu trần thuật đơn.

c.

-    Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “ Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi”: Biện pháp nói giảm, nói tránh.

-    Tác dụng: Khiến câu văn có lối diễn đạt uyển chuyên, tế nhị tránh gây cảm giác quá đau buồn, nặng nề về hiện thực.

d.

* Học sinh thực hiện đúng yêu cầu của đề bài

-    Về hình thức: Một đoạn văn từ 10 đến 12 câu.

-    Về nội dung:

Mở đoạn: Nêu vấn đề cần bàn luận – Vai trò của người cha đối với con

Thân đoạn:

++    Người cha đối với con đóng một vai trò quan trọng, không thể thiếu.

++    Người cha cho con cuộc sống, là người sinh thành và cũng là người mang con đến cuộc sống này.

++    Cha là người luôn yêu thương con vo điều kiện. Cho dù cha không phải là người hoàn hảo nhất nhưng luôn yêu con theo cách hoàn hảo nhất. Tình yêu đó bồi đắp, nuôi lớn đứa trẻ khiến đưa trẻ vững tâm mạnh mẽ bước tiếp trên con đường tương lai phía trước

++    Cha là người thầy đầu tiên của con. Tất cả những tri thức của cuộc sống đối với một đứa trẻ đều được học trước tiên từ cha mình. Cha dạy dỗ, bảo ban, uốn nắn con từng bước nên người.

++    Cha chính là tấm gương để con nhìn vào, noi theo. Đối với mỗi đứa trẻ, có lẽ cha chính là một thần tượng đẹp nhất vĩ đại nhất mà sau này những đứa con sẽ nhìn vào đó để phấn đấu.

++    Tình cảm của người cha đôi khi không dịu dàng, thể hiện rõ như mẹ nhưng luôn luôn thường trực và vô cùng rộng lớn.

…..

(Học sinh tự lấy dẫn chứng phù hợp về hình ảnh người cha và vai trò với con trong cuộc sống) + Kết đoạn: Khái quát vấn đề bàn luận, nêu cảm xúc của em.

Câu 2:

Cách giải:

1. Mở bài

- Giới thiệu về tác giả Huy Cận và tác phẩm "Đoàn thuyền đánh cá":

+ Huy Cận (1919 – 2005), tên đầy đủ là Cù Huy Cận, quê ở làng Ân Phú, huyện Vụ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

+    Huy Cận đã nổi tiếng trong phong trào thơ mới với tập thơ “Lửa thiêng” (1940). Ông tham gia cách mạng từ trước năm 1945 và sau cách mạng tháng Tám từng giữ nhiều trọng trách trong chính quyền cách mạng, đồng thời là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ hiện đại Việt Nam.

+    Huy Cận được nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996.

+    Giữa năm 1958, Huy Cận có chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh. Từ chuyến đi thực tế này, hồn thơ Huy Cận mới thực sự nảy nở trở lại, dồi dào trong cảm hứng về thiên nhiên đất nước, về lao động và niềm vui trước cuộc sống mới.

+    Bài “Đoàn thuyền đánh cá” được sáng tác trong thời gian ấy và in trong tập thơ “Trời mỗi ngày lại sáng” (1958).

-    Giới thiệu luận đề: Cảm nhận về khổ thơ đầu tiên và khổ thơ cuối cùng trong tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá”.

2. Thân bài

a. Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi (khổ thơ đầu tiên)

* Từ điểm nhìn trên con thuyền đang tiến ra phía biển, tác giả đã có cảm nhận độc đáo về hình ảnh mặt trời: Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then đêm sập cửa

-    Biện pháp so sánh và nhân hóa đặc sắc, Huy Cận đã miêu tả rất thực sự chuyển đổi thời khắc giữa ngày và đêm khiến cảnh biển lúc hoàng hôn hiện lên kì vĩ, tráng lệ như thần thoại: “mặt trời xuống biển như hòn lửa”, đồng thời lại gợi sự gần gũi như một ngôi nhà thân quen: Vũ trụ như một ngôi nhà thân quen, “sóng cài then – đêm sập cửa” gợi sự bình yên đối với người dân chài.

-    Màn đêm mở ra đã khép lại không gian của một ngày. Giữa lúc vũ trụ, đất trời như chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi thì con người ngược lại – bắt đầu hoạt động:

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi Câu hát căng buồm cùng gió khơi

-    Câu thơ gợi hình dung cả một đoàn thuyền chứ không phải một con thuyền đơn độc. Từ “lại” diễn tả công việc lao động thường ngày.

-    Tác giả tả được cả khí thế của đoàn thuyền ra khơi qua hình ảnh “câu hát căng buồm cùng gió khơi”. Đó là một ẩn dụ độc đáo, biến cái ảo thành cái thực: Khí thế phơi phới, mạnh mẽ của đoàn thuyền và niềm vui, sức mạnh của người lao động trên biển, làm chủ cuộc đời đang chinh phục biển khơi.

b. Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về (khổ cuối)

Câu hát căng buồm cùng gió khơi Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời Mặt trời đội biển nhô màu mới Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.

-    Đây là lúc bài ca lao động ngân vang hào hùng nhất: Cảnh đoàn thuyền trở về thắng lợi trong ánh bình minh rực rỡ, tráng lệ.

-    Hình ảnh câu hát tiếp tục mở đầu cho khổ thơ: “Câu hát căng buồm cùng gió khơi”. Câu hát theo suốt cuộc hành trình của người dân chài. Lúc ra đi là tiếng hát lạc quan, tin tưởng khi trở về con thuyền sẽ đầy ắp cá tươi, còn khi về là khúc ca vui sướng, tự hào trước thành quả lao động sau một đêm vất vả.

-    Cấu trúc lặp khiến tiếng hát vang lên như một điệp khúc ngân nga, nhấn mạnh niềm vui lao động làm giàu quê hương của những con người kiên cường, mạnh mẽ, tràn đầy sinh lực.

-    Hình ảnh mặt trời cũng được lặp lại. Nếu khổ đầu là mặt trời của hoàng hôn thì giờ là mặt trời của bình minh. Bình minh báo hiệu một ngày mới, báo hiệu sự sống đang sinh sôi, nảy nở, báo hiệu khởi đầu của những niềm vui, niềm hạnh phúc mà người dân chài có được sau chuyến hành trình vất vả, cực nhọc.

-    Đặc biệt, khổ cuối có một hình ảnh độc đáo, hùng tráng và lãng mạn: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”. Đoàn thuyền được đặt sánh ngang với hình ảnh mặt trời. Huy Cận đã lấy một sự vật bé nhỏ, bình dị để ngầm so sánh với hình ảnh vĩ đại của thiên nhiên. Đoàn thuyền là hình ảnh hoán dụ độc đáo, ý chỉ con người. Mặt trời luôn mạnh mẽ, tràn đầy sức sống – như con người sau một đêm trên biển vẫn hăng say, tràn đầy sinh lực. Những người dân chài ấy trở về trong tư thế sánh ngang với vũ trụ, thậm chí trong cuộc chạy đua với tự nhiên ấy họ đã chiến thắng. Con người hiện lên thật mạnh mẽ, chiến thắng và làm chủ thiên nhiên.

-    Hai câu kết: Mở ra một cảnh tượng thật kì vĩ, chói lọi. Có thể nói Huy Cận đã rất tinh tế khi miêu tả sự vận hành của vũ trụ. Mặt trời từ từ nhô lên trên sóng nước xanh lam, chiếu tỏa ánh sáng rực rỡ, khiến cảnh biển bừng sáng. Con thuyền trở về với từng khoang đầy ắp cá tươi. Mắt cá phản chiếu ánh mặt trời như muôn vàn mặt trời li ti… Đó thật sự là một cảnh tượng huy hoàng giữa bầu trời và mặt biển, giữa thiên nhiên và thành quả lao động của con người.

c. Đánh giá:

“Đoàn thuyền đánh cá” là một bài thơ ca ngợi cuộc sống mới, con người mới. Bài thơ tràn ngập niềm vui phơi phới, niềm say sưa và những ước mơ bay bổng của con người muốn chinh phục thiên nhiên bằng công việc lao động của mình. Đây cũng là bài ca ca ngợi vẻ đẹp lộng lẫy, hùng vĩ và nên thơ của thiên nhiên đất nước qua cái nhìn và tâm trạng hứng khởi của nhà thơ. Bài thơ vừa cổ kính vừa mới mẻ trong hình ảnh, ngôn ngữ, âm điệu vui tươi khỏe khoắn, phơi phới bay bổng. Điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm.

3. Kết bài

-    Khẳng định lại vẻ đẹp lao động cũng như vẻ đẹp thiên nhiên được thể hiện tog hai đoạn trích.

-    Nêu cảm nhận của bản thân.

Đáp án đề thi Văn vào lớp 10 trường Chuyên tỉnh Bắc Ninh 2021

Câu 1:

Cách giải:

1. Giới thiệu vấn đề: quê hương trong tim mỗi người

2. Giải quyết vấn đề

-    Câu chuyện là trải nghiệm cuộc sống, cảm xúc của một sinh viên du học ở ngước ngoài. Ban đầu, khi mới tiếp xúc với thế giới mới, người du học sinh ấy thấy hết thảy mọi người đều đẹp đẽ nhưng chỉ sau một năm cũng du học sinh ấy lại tha thiết nhơ cái bụi bặm, ồn ào, huyên náo của quê nhà.

=> Một mẩu chuyện tuy ngắn nhưng để lại trong lòng người đọc biết bao suy ngẫm về: Khao khát được vươn lên, được tới những vùng đất cuộc sống mới mẻ, được trải nghiệm và tiếp thu cái mới. Song, quê hương nguồn cội, nơi ta sinh ra và lớn lên với những gì thân thuộc, bình dị, gắn bó sâu nặng mãi mãi là nơi đi về trong nỗi nhớ niềm thương, trong cuộc sống tâm hồn của mỗi con người.

=> Câu chuyện đã gợi người đọc về vấn đề tình yêu quê hương trong mỗi con người.

-    Được đi, được trải nghiệm là nhu cầu của mỗi con người.

-    Trong hành trình trải nghiệm ấy con người sẽ có được những mối quan hệ mới, những kinh nghiệm sống mới và đặc biệt khiến cho bản thân trưởng thành hơn, nhận ra những giá trị đích thực trong cuộc sống.

-    Dù đi đâu về đâu, dù cuộc sống có sang giàu bao nhiêu thì quê hương vẫn là nơi mà hồn cốt con người luôn hướng về:

+ Quê hương là nơi ta sinh dưỡng, nuôi dưỡng ta khôn lớn, trưởng thành. + Quê hương cũng là bến đỗ bình yên trước những bão táp của cuộc đời.

+    Nhớ và hướng về quê hương nguồn cội là đạo lý sống muôn thuở của loài người; là thước đo giá trị nhân cách của con người.

+    Đánh mất quê hương, cội nguồn con người tự đánh mất, tự hủy hoại chính mình.

=> Bởi vậy, trong cuộc đời mỗi con người cần nỗ lực, cố gắng học tập, khám phá những vùng đất mới. Nhưng đồng thời cũng cần phải hướng về quê hương nguồn cội.

-    Dẫn chứng: HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

-    Phê phán những kẻ nhìn những chân trời mới mà hạ thấp, quên đi quê hương - nơi đã sinh ra mình.

-    Học sinh cần học tập, phấn đấu cho tương lai chính mình và xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh.

3. Tổng kết vấn đề.

Câu 2:

Cách giải:

I. Mở bài

-    Giới thiệu tác giả Lê Minh Khuê và tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

-    Giới thiệu khái quát nội dung nhận định: Các tác phẩm nghệ thuật là các tác phẩm thể hiện được cái nhìn hiện thực, lý tưởng nhân đạo, thể hiện phong phú đời sống tình cảm của con người.

II. Thân bài

1. Giải thích:

-    Nghệ thuật là lĩnh vực đặc thù của việc sáng tạo và thể hiện cái đẹp. Trong nghệ thuật những sáng tạo không có giới hạn. Ở đó, cái đẹp được thể hiện một cách đầy đủ, sống động nhất.

-    Các tác phẩm nghệ thuật chỉ đẹp khi thể hiện chân thực đời sống thông qua lăng kính nhân đạo, thể hiện phong phú về tinh thần, cá nhân con người: Giá trị hiện thực được thể hiện trong mỗi tác phẩm qua lăng kính nhân đạo từ đó tái hiện được những biểu hiện phong phú về mặt tinh thần của nhân vật là giá trị nghệ thuật đẹp đẽ nhất làm nên thành công của tác phẩm

2. Chứng minh nhận định thông qua tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

a. Khái quát chung về tác phẩm:

-    Tác giả Lê Minh Khuê:

+    Thuộc thế hệ nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Bà gia nhập thanh niên xung phong và bắt đầu sáng tác vào đầu những năm 1970.

+    Lê Minh Khuê thành công ở thể loại truyện ngắn: Trong chiến tranh, hầu hết sáng tác của bà tập trung viết về cuộc sống, chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn. Sau 1975, sáng tác của Lê Minh Khuê bám sát những chuyển biến của đời sống xã hội và con người trên tinh thần đổi mới.

+    Sáng tác của LMK cuốn hút người đọc nhờ lối viết giản dị, tự nhiên, lối kể chuyện sinh động, khả năng phân tích tâm lí nhân vật chân thực, tinh tế+ Đam mê học hỏi sẽ khiến chúng ta học tập trong trạng thái vui vẻ phấn khích, từ đó học tập có hiệu quả hơn. là động lực để ta học ở mọi lúc mọi nơi tiếp xúc với mọi nguồn kiến thức, từ đó mở rộng vốn hiểu biết của mình.

-    Gới thiệu tác phẩm Những ngôi sao xa xôi. Được viết năm 1971, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt.

-    Nhan đề gắn liền với những hình dung, tưởng tượng của Phương Định về những ngọn đèn trên những ngọn đèn trên quảng trường thành phố “lung linh như những ngôi sao trong truyện cổ tích”. Chọn một nhan đề như vậy, Lê Minh Khuê đã nói được rất nhiều ý nghĩa biểu tượng:

+ Gợi vẻ đẹp tâm hồn của Phương Định, người thiếu nữ Hà Nội trẻ trung, mơ mộng.

+    Đó còn là vẻ đẹp tâm hồn của những nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Họ giống như những ngôi sao lấp lánh với tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh tế trên nề của hiện thực chiến tranh gian khổ, mất mát.

+    Những ngôi sao ấy ở “xa xôi” nên ánh sáng của nó không chói lòa, rực rỡ, nó đòi hỏi ta phải kiếm tìm mới cảm nhận được vẻ đẹp diệu kì ấy.

+    Góp phần thể hiện chủ nghĩa anh hùng, vẻ đẹp tâm hồn, tư tưởng và những phẩm chất cao quý của con người VN trong chiên tranh giữ nước. Nó khơi gợi cảm xúc lãng mạn cách mạng và phần nào giảm bớt những đau thương, mất mát của chiến tranh.

b. Hiện thực khốc liệt của cuộc chiến được tái hiện qua lăng kính của lý tưởng nhân đạo.

-    Các nhân vật có hoàn cảnh sống chiến đấu rất đặc biệt – đối diện với khó khăn gian khổ đẻ thực hiện lý tưởng cứu nước:

+    Những cô gái với tuổi đời còn rất trẻ đã phảu đối diện với hoàn cảnh sống chiến đấu nguy hiểm, ác liệt. Họ sống và làm việc trên một cao điểm giữa vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn, nơi tập trung bom đạn nguy hiểm. Chính vì vậy, công việc hàng ngày vừa khó khăn, vừa có thể đối mặt với tử thần bất cứ lúc nào.

+    “Đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay ầm ĩ xa dần. Thần kinh căng như dây chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp xung quanh có nhiều quả bom chưa nổ có thể bây giờ, có thể chốc nữa… Rồi khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn đường một lần nữa, thở phào, chạy về hang”.

-> Đó là việc nguy hiểm phải chạy trên cao điểm cả ngày, phơi mình giữa vùng trọng điểm bắn phá của máy bay địch. Ngoài ra sau mỗi trận bom, họ còn phải đo khối lượng đất đá, đánh dấu bom chưa nổ, phá bom để tiếp tục công việc vào những ngày tiếp theo. Công việc và hoàn cảnh sống của ba cô gái nhỏ bé ấy vô cùng hiểm nguy, trắc trở. Để có thể tồn tại và chiến đấu, đòi hỏi ở họ sự gan dạ, bình tĩnh, quả cảm.

c. Tác phẩm thành công khi tái hiện được vẻ đẹp tinh thần của các nhân vật trong tác phẩm một cách phong phú nhưng đều hướng tới lý tưởng cao đẹp, cái nhìn nhân đạo.

* Nhân vật Phương Định.

+) Là một cô gái với tâm hồn mơ mộng của thiếu nữ mới lớn, giàu tình yêu thương. - Nét đẹp trẻ trung, hồn nhiên, mơ mộng:

+    Cô luôn chăm chút cho ngoại hình và rất tự hào về đôi mắt “có cái nhìn sao mà xa xăm” và cái cổ kiêu hãnh như đài hoa loa kèn -> thấy mình là một cô gái khá.

+    Cô thích soi gương, thích làm điệu trước các anh bộ đội. Đặc biệt, Phương Định rất thích hát, thích nhiều loại nhạc khác nhau và còn thường bịa lời ra để hát. Cô vui thích cuống cuồng trước 1 cơn mưa đá. Cô cũng hay hồi tưởng về quá khứ, về tuổi học sinh, về căn nhà nhỏ bên quảng trường thành phố. Cô nhớ khuôn cửa sổ, nhớ những ngôi sao trên bầu trời Hà Nội, nhớ bà bán kem với lũ trẻ con háo hức vây quanh. Đó là những kí ức làm tươi mát tâm hồn cô trong hoàn cảnh chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh.

-> Vào chiến trường 3 năm, phải trải qua nhiều gian khổ, thiếu thốn song Phương Định vẫn giữ gìn vẹn nguyên, thế giới tâm hồn mình. Đây là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của cô gái trẻ này.

-    Tình cảm gắn bó, yêu thương cô dành cho những đồng đội:

+    Cô yêu thương, chiều chuộng Nho như một đứa em út trong nhà. Khi Nho bị thương, cô lo lắng, chăm sóc, cảm thấy đau như chính mình bị thương. Với chị Thao: Phương Định hiểu tính cách và tình cảm của chị, cô coi chị Thao như người chị cả trong gia đình. Khi đồng đội trên cao điểm, Phương Định ở nơi an toàn trực điện đài, mà chẳng thể yên lòng: cô gắt lên với đội trưởng, cô sốt ruột chạy ra ngoài rồi lo lắng. +) Là một cô gái dũng cảm kiên cường:

-    Phương Định cùng đồng đội phải đảm nhận một công việc đầy gian khổ, hiểm nguy trên cung đường Trường Sơn, giữa những năm kháng chiến chống Mĩ ác liệt: Cô thuộc tôt trinh sát mặt đường, hàng ngày phải đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần phải phá bom. Vì thế, mỗi khi máy bay ném bom phải lao lên mặt đường, đánh dấu đoạn đường bị bom phá hỏng và những quả bom chưa nổ. Không chỉ vậy, cô và tổ trinh sát còn phải đảm đương việc phá bom nổ chậm -> Nhiệm vụ đòi hỏi sự bình tĩnh, dũng cảm, quên mình của chiến sĩ vì thần chết lẩn trong ruột những quả bom. Là công việc mà có làm bao nhiêu lần vẫn không thể quen, vẫn luôn căng thẳng đến mức “thần kinh căng như chão… tim đập bất chấp cả nhịp điệu”. Vậy mà, cô vẫn bám trụ 3 năm liền trên tuyến đường Trường Sơn, chứng tỏ vẻ đẹp quả cảm, ý chí kiên cường, lòng yêu nước của Phương Định.

-    Diễn biến tâm trạng Phương Định trong một lần phá bom nổ chậm:

+    Nền của tâm trạng là không khí căng thẳng: bầu trời, mặt đất vắng lặng phát sợ. Phương Định đã chiến thắng nỗi sợ hãi của mình: Đi thẳng người đến bên quả bom; tất cả mọi giác quan của cô trở nên nhạy bén, có ngày cô phá bom đến 5 lần. Tinh thần trách nhiệm, sự quên mình trong công việc khiến cái chết trở nên mờ nhạt. Cô chỉ nghĩ đến “liệu mìn có nổ, bom có nổ không?”

-> Cô là biểu tượng cho vẻ đẹp của lòng quả cảm, kiên cường của thế hệ nữ thanh niên xung phong thời chống Mĩ. Tất cả đã làm hiện lên một thế giới tâm hồn, tinh tế, trong sáng, nhân hậu và vẻ đẹp nhân cách của một người thiếu nữ, sống giữa hiện thực chiến tranh khốc liệt mà vẫn tràn đầy niềm yêu thương, tin tưởng dành cho con người và cuộc sống.

=> Lê Minh Khuê đã khắc họa thành công nhân vật Phương Định, người thiếu nữ Hà Nội với tâm hồn phong phú và lòng dũng cảm, tinh thần quên mình vì nhiệm vụ. Nhà văn đã góp cho văn xuôi chống Mĩ một trong những hình tượng sống động và đáng yêu nhất.

** Nhân vật chị Thao:

-    Một con người với sự cứng cỏi, quyết đoán.

+    Những lúc sắp bước vào cuộc chiến và sau cuộc chiến, chị bìn tĩnh đến phát sợ: bóc bánh quy ra ăn, lúc từ mặt đường đầy đạn bom trở về chị vẫn bình thản như không. Chị luôn có những mệnh lệnh quyết đoán: lệnh cho Phương Định ở lại hang trực điện đài còn chị và Nho lên mặt đường.

+    Lúc Nho bị thương dù rất lo lắng nhưng chị không hề khóc, còn bảo Phương Định hát để xua đi căng thẳng. -> Chị Thao là người bình tĩnh, cứng cỏi nhất tổ trinh sát mặt đường.

- Là một người có tâm hồn thiếu nữ nhạy cảm

Chị hay hát và có đến 3 quyển sổ dày để chép bài hát. Chị cũng thích làm đẹp: lông mày tỉa nhỏ như cái tăm, áo lót thêu chỉ màu. Chị rất sợ máu và vắt. Rất gắn bó với đồng đội: chị kín đáo quan tâm, lo lắng cho họ. Nho bị thương: chị mở to mắt như không còn sự sống, lúng túng quanh Nho, nắm nhìn Nho ngủ, sửa cổ áo, mái tóc cho Nho.

-> Vẻ đẹp nữ tính đã tạo nên chiều sâu nhân vật này. Vẻ đẹp ấy khiến chị Thao trở nên gần gũi hơn, đời thường hơn.

** Nhân vật Nho

-    Nhỏ tuổi nhất trong tổ trinh sát mặt đường nên được các chị yêu chiều như cô em út trong nhà.

+    Nho mang vẻ xinh xắn, nhẹ nhõm, dễ thương, cô như một que kem trắng bé nhỏ khiến PĐ thương mến đến mức muốn bế lên tay.

+    Nho hay vòi vĩnh, làm nũng các chị, hay đòi ăn kẹo, lần nào PĐ cũng chiều theo cô.

-    Mạnh mẽ, can đảm: dám đối mặt với đạn bom của chiến tranh. Khi bị thương, cô không kêu rên một tiếng, không về quân y viện chữa trị mà vẫn bám trụ lại cao điểm để hoàn thành công việc của mình.

-> Dù ít tuổi nhất nhưng Nho cũng mang những nét can đảm riêng, khó lẫn

3. Đánh giá:

-    Thông qua tác phẩm Những ngôi sao xa xôi Lê Minh Khuê đã thành công khẳng định giá trị nghệ thuật của tác phẩm khi tái hiện được hiện thực khốc liệt trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ dưới lăng kính của lý tưởng nhân đạo

-    Ngoài ra tác phẩm còn thành công khi khắc họa vẻ đẹp tâm hồn phong phú của các nhân vật trong tác phẩm khiến họ trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ VN trong kháng chiến chống Mĩ. Qua đó, ngợi ca tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm và tinh thần lạc quan của người chiến sĩ thanh niên xung phong Trường Sơn.

III. Kết bài:

-    Khẳng định lại một lần nữa tính đúng đắn của nhận định

-    Khái quát giá trị tác phẩm

-    Nêu cảm nhận của bản thân.

Mời các bạn xem và tải về các bộ đề thi vào lớp 10 của tỉnh Bắc Ninh các môn khác:

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2021 của Bắc Ninh, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi

Đánh giá bài viết
3.8
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status