Logo

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội (có đáp án)

Cập nhật mới nhất đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh, Hà Nội có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi đạt kết quả cao.
5.0
1 lượt đánh giá

Kì thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi thử vào 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội (có đáp án). Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Đề thi thử Văn vào 10 năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội

Phần I (6,5 điểm):

Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là bài ca về tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp, bất diệt giữa hoàn cảnh éo le của cuộc chiến tranh. Trong truyện có đoạn:

[…] Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó - buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.

Câu 1 (1.0 điểm): Nhân vật anh và tôi được nói tới trong đoạn trích là những ai? Mối quan hệ giữa họ là gì? Ghi tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn 9 cũng nói về anh và tôi với mối quan hệ tương tự.

Câu 2 (1,0 điểm): Câu văn “Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.” Diễn tả điều gì trong tâm trạng của anh? Vì sao anh có tâm trạng như vậy?

Câu 3 (1,0 điểm): Theo trình tự cốt truyện thì đoạn trích nằm ở tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống này là gì?

Câu 4 (3,5 điểm): Dựa vào tác phẩm, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch để làm sáng rõ tình cảm sâu nặng và cao đẹp của nhân vật anh dành cho con khi ở khu căn cứ. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và thành phần biệt lập cảm thán (gạch chân và chú thích rõ một câu phủ định, thành phần biệt lập cảm thán).

Phần II (3.5 điểm): Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Chức vô địch World Cup 2022 là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Messi và các đồng đội. Siêu sao số 10 đã hoàn thành giấc mơ của mình khi giành được danh hiệu cao quý cuối cùng còn thiếu trong bộ sưu tập của mình. Sau khi hoàn thành tâm nguyện, Messi đã gửi bức tâm thư tới người hâm mộ: “Đã bao nhiêu lần tôi mơ về chức vô địch World Cup . Đã bao nhiêu lần tôi thất bại những vẫn không gục ngã. Chiến thắng này thật khó tin. Cảm ơn gia đình, người hâm mộ và những ai tin tưởng đội tuyển Argentina. Một lần nữa, đội tuyển Argentina lại chứng minh rằng chỉ cần sát cánh và đoàn kết cùng nhau, chúng tôi có thể chinh phục mọi đỉnh cao. Thành công hôm nay là của cả tập thể, nó vượt lên trên bất kỳ cá nhân nào."

(Theo báo điện tử Dantri.com, ngày 20/12/2022)

Câu 1 (0.5 điểm): Theo cầu thủ Messi, điều gì đã quyết định thành công của đội tuyển bóng đá Argentina?

Câu 2 (1,0 điểm): Đoạn trích sử dụng lời dẫn trực tiếp hay dẫn gián tiếp? Căn cứ vào đâu giúp em khẳng định điều này?

Câu 3 (2.0 điểm): Trong tâm thư, Messi đã viết “Một lần nữa, đội tuyển Argentina lại chứng minh rằng chỉ cần sát cánh và đoàn kết cùng nhau, chúng tôi có thể chinh phục mọi đỉnh cao.” Nhằm khẳng định một trong những nguyên nhân giúp đội tuyển Argentina giành chức vô địch World Cup 2022. Bằng những hiểu biết xã hội, em hãy viết khoảng 2/3 trang giấy thi, nêu suy nghĩa về ý kiến: Đoàn kết chính là sức mạnh.

…HẾT…

Đề thi thử Văn vào 10 năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội

Mời các em học sinh và thầy cô giáo tham khảo đáp án chi tiết của đề dưới đây:

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội

Tham khảo thêm:

CLICK NGAY nút TẢI VỀ dưới đây để tải bản Full của tài liệu: Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Huyện Đông Anh - Hà Nội (có đáp án)

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status