Logo

Đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2022 tỉnh Hưng Yên

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Tỉnh Hưng Yên chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Hưng Yên dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
2.8
6 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Văn vào 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT thuộc tỉnh Hưng Yên cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên​​​​​​​ chính thức

Nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2022 của Hưng Yên đầy đủ các mã đề sẽ sớm được chúng tôi cung cấp chi tiết tại đây ngay khi có thông tin mới nhất từ sở.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên (đề chung)​​​​​​​

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên​​​​​​​ chính thức

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên​​​​​​​ chính thức

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm).

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Chúng ta đang sống trong một thế giới bị sự dễ dàng cám dỗ. Ta muốn vẻ bề ngoài khỏe mạnh và cân đối, nhưng lại không muốn luyện tập để đạt được nó. Ta muốn thành công trong sự nghiệp nhưng lại tự nhủ giá như có một cách nào đó để thành công mà không phải làm việc vất vả và tuân theo kỉ luật. Ta ước mơ có một cuộc đời tràn đầy niềm vui, không nỗi sợ nhưng lại thường xuyên né tránh các biện pháp hiệu quả nhất (như dậy sớm, chấp nhận rủi ro, lập mục tiêu, đọc sách), những điều chắc chắn sẽ đưa ta đến ý tưởng của mình. Chẳng có gì miễn phí. Chẳng có buổi tiệc nào là buổi chiêu đãi. Điều tốt đẹp trong đời luôn đòi hỏi sự hi sinh và tận hiến. Mỗi chúng ta, để đạt tới một con người duy nhất và vượt trội trong nghề nghiệp đều phải trả giá...

Cuộc đời vĩ đại không từ trên trời rơi xuống. Mà phải được đẽo gọt và xây dựng. Như đền Taj Mahal, như Vạn Lý Trường Thành ngày qua ngày, viên gạch này nối tiếp viên gạch khác. Thành công đâu tự nhiên mà có. Chúng đến từ những nỗ lực và phát triển liên tục không ngừng. Đừng rơi vào ảo tưởng rằng cuộc đời tốt đẹp sẽ đến mà không cần nỗ lực. Hãy nỗ lực hết mình, và điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

(Theo Đời ngắn ngủi, đừng ngủ dài - Robin Sharma, NXB Trẻ, tr. 180)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2 (0,5 điểm). Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau và cho biết nó thuộc kiểu câu nào xét về cấu tạo ngữ pháp?

Cuộc đời vĩ đại không từ trên trời rơi xuống.

Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra thành phần biệt lập phụ chú có trong câu văn:

Ta ước mơ có một cuộc đời tràn đầy niềm vui, không nổi sợ nhưng lại thường xuyên né tránh các biện pháp hiệu quả nhất (như dậy sớm, chấp nhận rủi ro, lập mục tiêu, đọc sách), những điều chắc chắn sẽ đưa ta đến ý tưởng của mình.

Câu 4 (0,5 điểm). Phép liên kết nào được sử dụng trong các câu văn dưới đây? Nêu các từ ngữ thuộc phép liên kết ấy.

Thành công đầu tự nhiên mà có. Chúng đến từ những nỗ lực và phát triển liên tục không ngừng.

Câu 5 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của phép điệp cấu trúc trong hai câu văn:

Ta muốn vẻ bề ngoài khỏe mạnh và cân đối, nhưng lại không muốn luyện tập để đạt được nó. Ta muốn thành công trong sự nghiệp nhưng lại tự nhủ giá như có một cách nào đó để thành công mà không phải làm việc vất vả và tuân theo kỉ luật.

Câu 6 (1,0 điểm). Anh/Chị có đồng tình với quan điểm sau đây của tác giả đoạn trích không? Vì sao?

Điều tốt đẹp trong đời luôn đòi hỏi sự hi sinh và tận hiến.

II. LÀM VĂN (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 8 đến 10 câu), trong đó có sử dụng phép nối (gach chân từ ngữ được dùng để nối), với câu chủ đề: Nếu lười biếng thì con người không thể thành công.

Câu 2 (4,0 điểm) Phân tích đoạn thơ sau:

Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.

Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái.

(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, tr 131)

Nhận xét ngắn gọn về thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ qua hình tượng người chiến sĩ lái xe được khắc họa trong đoạn thơ.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên (đề chuyên)​​​​​​​

Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên (đề chuyên)​​​​​​​

Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên (đề chuyên)​​​​​​​

I. ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Cách đây hàng triệu năm, sa mạc Sahara còn là những khu rừng xanh tốt, cây cối um tùm. Các loài cây đều thỏa thuê hút và tận hưởng dòng nước ngầm dồi dào mát lành và thi nhau đâm cành trổ lá xum xuê. Riêng có cây sồi Tenere là vẫn chịu khó đâm xuyên những chiếc rễ của mình xuống tận sâu dưới lòng đất. Cho đến một ngày kia khi nguồn nước ngỡ như vô tận bỗng cạn kiệt dần rồi biến mất hẳn, các loài cây đều không chịu nổi hạn hán và chết dần, duy chỉ có cây sồi Tenere là vẫn còn tồn tại giữa sa mạc Sahara. Tên tuổi của nó được cả thế giới biết đến khi một mình đứng giữa sa mạc, xung quanh bán kính 400km không một bóng cây nào bầu bạn. Người ta kinh ngạc khi phát hiện ra rễ cây đã đâm sâu xuống đất tận 36m để tìm nước.

Bạn có thấy rằng trong cuộc sống cũng có một dòng chảy luôn vận động không ngừng không? Đó chính là thời gian; nó quan trọng như là nước đối với cây cối.

Sẽ có những người chỉ sử dụng thời gian để lớn lên, hưởng những thú vui đời thường và rồi những thách thức cuộc đời sẽ đánh gục họ, khiến họ phải đau khổ, giống như những cái cây chỉ biết “hút và tận hưởng”.

Nhưng có những người có sự chuẩn bị tốt, họ học cách sử dụng thời gian hiệu quả, họ đầu tư cho sự phát triển bản thân cũng giống như cây sồi đầu tư cho sự phát triển bộ rễ của mình.

Họ hiểu triết lý: Bộ rễ yếu ớt không thể nào giữ được cái thân to khoẻ. Bạn khó có thể thành công nếu không có sự chuẩn bị tốt về những kỹ năng và kiến thức nền tảng.

(Câu chuyện về cây sồi - Hạt giống tâm hồn theo http://saostar.vn)

Câu 1 (0,5 điểm). Anh/Chị hiểu như thế nào về ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh cây sồi Tenere với bộ rễ đâm sâu xuống lòng đất để tìm kiếm nguồn nước và hình ảnh những loài cây khác chỉ biết “hút và tận hưởng” được nói đến trong đoạn trích? 

Câu 2 (0,5 điểm). Nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn:

Nhưng có những người có sự chuẩn bị tốt, họ học cách sử dụng thời gian hiệu quả, họ đầu tư cho sự phát triển bản thân cũng giống như cây sồi đầu tư cho sự phát triển bộ rễ của mình.

Câu 3 (1,0 điểm). Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vi sao?

II. LÀM VĂN (8,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm) Anh/Chị hãy viết bài văn ngắn (khoảng 1,5 - 2 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của nghị lực trong cuộc sống con người.

Câu 2 (5,0 điểm). Có ý kiến cho rằng:

Thơ hay như người con gái đẹp, cái để làm quen là nhan sắc nhưng cái để sống với nhau lâu dài là đức hạnh.

Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến trên? Hãy làm sáng tỏ qua bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của tác giả Thanh Hải.

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Hưng Yên​​​​​​​ chính xác nhất

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Tỉnh Hưng Yên năm 2022 được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT Hưng Yên ngay khi có thông tin mới nhất.

Đáp án đề thi Văn chung vào 10 năm 2022 tỉnh Hưng Yên​​​​​​​

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn tỉnh Hưng Yên 2022 được cập nhật từ đội ngũ chuyên gia giải đề để các bạn theo dõi. 
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo

 

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Hưng Yên​​​​​​​

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Hưng Yên​​​​​​​

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Hưng Yên​​​​​​​

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 của Hưng Yên, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi.

Mời các bạn đón xem đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 của các trường thpt trên địa bàn Hưng Yên các môn khác:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Hưng Yên (Có đáp án) file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.8
6 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status