Logo

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Đồng Nai có đáp án chính thức

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Tỉnh Đồng Nai chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Đồng Nai dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
2.5
16 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Văn vào 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT thuộc tỉnh Đồng Nai cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Đồng Nai​​​​​​​ chính thức

Nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2022 của Đồng Nai đầy đủ các mã đề được chúng tôi cung cấp chi tiết tại đây ngay khi có thông tin mới nhất từ sở.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2022 Đồng Nai được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai​​​​​​​ năm 2022 (đề chung)

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Đồng Nai - Đề chung

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Đồng Nai - Đề chung

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

[1] Thực ra, hoàn cảnh là một bức tranh không màu, nó đen tối hay tươi sáng là do chính bạn lựa chọn màu vẽ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta luôn có nhiều hơn một sự lựa chọn!

[2] Cuộc sống có thể cho bạn muối mặn, nhưng lựa chọn bỏ ngay vào miệng để nhận lây sự đăng chát hay bỏ vào chén canh nhạt để có món canh thơm ngon là do bạn. Con người có thể cho bạn sự trọng vọng hay khinh rẻ, bạn có thể lựa chọn đón nhận hay phớt lờ. Số phận ban cho cỏ dại sự chà đạp, xa lánh của con người, tuy nhiên, số phận cũng để cho cỏ dại lựa chọn nở hoa hay héo úa. Và bạn đã biết, cỏ dại lựa chọn điều gì. Rõ ràng, bạn luôn có quyền lựa chọn thái độ sống cho mình, chỉ là đôi khi, bạn lười biếng lựa chọn và để cho số phận kéo đi.

(Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống..., Phạm Sỹ Thanh, NXB Thế giới, 2019, tr.46-47)

Câu 1 (0.5 điểm). Chỉ ra một phép liên kết hình thức trong đoạn 1.

Câu 2 (0.5 điểm). Theo tác giả, trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta có bao nhiêu quyền lựa chọn?

Câu 3 (1.0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu: Cuộc sống có thể cho bạn muối mặn, nhưng lựa chọn bỏ ngay vào miệng để nhận lấy sự đắng chát hay bỏ vào chén canh nhạt để có món canh thơm ngon là do bạn.

Câu 4 (1.0 điểm). Em có đồng ý với quan điểm: hoàn cảnh là một bức tranh không màu, nó đen tối hay tươi sáng là do chính bạn lựa chọn màu vẽ? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về ý nghĩa của việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người.

Câu 2 (5.0 điểm). Học sinh được lựa chọn một trong hai câu a hoặc b để làm bài.

a. Phân tích đoạn trích sau để làm rõ thái độ sống mà nhân vật anh thanh niên đã lựa chọn:

Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:

- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huông chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ "ôp cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy triệt ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống:

Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”

Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:

- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết một vẻ.

(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.185).

b. Cảm nhận lẽ sống mà Thanh Hải đã lựa chọn qua đoạn thơ sau:

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hoà ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.56)

Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai​​​​​​​ năm 2022 (đề chuyên)

Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai​​​​​​​ năm 2022 (đề chuyên)​​​​​​​

Câu 1 (4,0 điểm)

Trong lời bạt cuốn sách Thiện, Ác và Smartphone của tác giả Đặng Hoàng Giang, nhà báo Thu Hà đã chia sẻ:

Bố tôi là giáo viên, nhưng cũng là nông dân khai hoang. Có lần nhìn tôi đánh vật với đám cỏ dại nhổ rồi lại mọc, bố bảo “Nếu con tập trung hết thời gian của con chỉ để nhổ cỏ, thì hoặc là cỏ sẽ lại mọc lại, hoặc là con có đám đất hoang, cũng chả có ích gì. Con phải vừa nhổ cỏ vừa trồng rau vào đó”. Rồi bố chỉ cho tôi, cứ mỗi khi nhổ một đám cỏ dại, thì ngay lập tức trồng vào đó cụm rau khoai. Cứ thế, cứ thế. Và đúng là có rau khoai thì cỏ không thể lên bừng bừng như trước nữa.

(Thiện, Ác và Smartphone, Đặng Hoàng Giang, NXB Hội Nhà văn, 2017, tr.295)

Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về việc lựa chọn cách ứng xử của con người trong cuộc sống? 

Câu 2 (6.0 điểm)

Có những khoảnh khắc trong đời, sau khi đọc các dòng cuối cùng của trang sách, ta vẫn còn ngồi mãi để nhìn lại những dòng chữ ấy, đầu óc bâng khuâng bao suy nghĩ, trong lòng vương vấn những vui buồn không thể nào quên.

Hãy chia sẻ cảm nhận về một hoặc một số tác phẩm văn chương đã khiến em say mê, xúc động, thôi thúc em nhìn lại chính mình và thay đổi bản thân.

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Đồng Nai​​​​​​​ chính xác nhất

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Tỉnh Đồng Nai năm 2022 được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT Đồng Nai ngay khi có thông tin mới nhất.

Đáp án đề thi môn Văn chung vào 10 năm 2022 tỉnh Đồng Nai​​​​​​​

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn tỉnh Đồng Nai 2022 được cập nhật từ đội ngũ chuyên gia giải đề để các bạn theo dõi.
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Đồng Nai

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Đồng Nai

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Đồng Nai​​​​​​​

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 của Đồng Nai, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi.

Mời các bạn đón xem đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai các môn khác:

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Đồng Nai (Có đáp án) file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.5
16 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status