Logo

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn trường THCS Tây Sơn 2021 (Có đáp án)

Đề thi thử vào 10 môn Văn trường THSC Tây Sơn năm 2021 có lời giải chi tiết, được chúng tôi cập nhật mới nhất từ hệ thống kho đề thi, đề kiểm tra tuyển sinh lớp 10. Hỗ trợ học sinh ôn luyện hiệu quả
2.9
9 lượt đánh giá

Để chuẩn bị cho kì thi vào vào lớp 10 sắp tới, chúng tôi sưu tầm và giới thiệu các em tài liệu Đề thi thử môn Văn vào lớp 10 trường trung học cơ sở Tây Sơn năm 2021 có lời giải đi kèm, từ hệ thống kho đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trên cả nước. Nhằm giúp các em ôn tập, rèn luyện giải các dạng đề thi khác nhau để chuẩn bị tốt cho kì thi chuyển cấp quan trọng của các em học sinh lớp 9.

Đề thi thử tuyển sinh lớp 10 môn văn 2021 THCS Tây Sơn

Phần I. (6,5 điểm) Khái quát về đất nước Việt Nam vất vả, gian lao, đau thương, ngời sáng là điểm gặp gỡ của rất nhiều nhà thơ. Nguyễn Đình Thi từng viết:

"Anh yêu em như yêu đất nước
Vất vả đau thương tươi thắm vỏ ngần"

Câu 1. Em hãy chéo lại khổ thơ nói đến điểm gặp gỡ trên mà nhà thơ Thanh Hải đã thể hiện qua bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ". Trình bày mạch cảm xúc của bài thơ?

Câu 2. Phát hiện và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ trong hai câu thơ cuối của khổ thơ em vừa chép?

Câu 3. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ ý chủ đề sau: "Từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước, Thanh Hải đã bày tỏ khát vọng mãnh liệt muốn dâng hiến cho cuộc đời". Trong đoạn có sử dụng câu có thành phần khởi ngữ và câu cảm thán (gạch chân và chú thích rõ khởi ngữ và câu cảm thán đó)

Câu 4. Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải có nhạc điệu trong sáng, thiết tha, gần gũi với dân ca và đã được phổ nhạc. Theo em, những yếu tố nào đã góp phần tạo nên nhạc điệu ấy? Kể tên 1 bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng giàu nhạc điệu và được phổ nhạc, nêu rõ tên tác giả.

Phần II. (3,5 điểm) Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

"Chưa bao giờ như bây giờ hai tiếng Việt Nam lại trở nên thiêng liêng tha thiết, trở thành điểm tựa tinh thần, trở thành nơi an toàn của con người trước đại dịch toàn cầu, không chỉ kiều bảo, du học sinh mà cả những du khách quốc tế. Ngoài sự kiện bóng đá, sự kiện Ngô Bảo Châu... thì cả gần nửa thập kỉ chúng ta mới lại có sự kiện khơi dậy được sự gắn bó, sự đồng lòng đồng sức từ chính quyền đến người dân về sự tương thân, tương ái, về sự đùm bọc che chở, nghĩa đồng bào của những người chung một mái nhà Việt Nam, chung một dân tộc Việt Nam mãnh liệt đến như thế. Sự kết nối mãnh liệt ấy lạ lùng thay không phải từ niềm vui lớn lao vĩ đại mà từ nỗi lo buồn trong hoạn nạn [...] Hãy đoàn kết yêu thương, hãy tỉnh táo trước những tin thất thiệt, hãy bình tĩnh để xử lí tình huống. không ai bỏ rơi các bạn... Chưa bao giờ như bây giờ chúng ta đang tạo ra một khối thống nhất đang cùng nhau hòa trong cải TA rộng lớn của toàn dân tộc để làm nên SỨC MẠNH VIỆT NAM, TINH THẦN VIỆT NAM".

(Nguồn GD&TD - Nghĩ về tinh thần dân tộc trước dịch bệnh covit)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn.

Câu 2. Câu văn "Hãy đoàn kết yêu thương, hãy tỉnh táo trước những tin thất thiệt, hãy bình tĩnh để xử lí tình huống", xét về mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Theo em vì sao chưa bao giờ như bây giờ hai tiếng Việt Nam lại trở nên thiêng liêng, tha thiết?

Câu 3. Dựa vào đoạn văn trên kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về vấn đề: Tình dân tộc, nghĩa đồng bào tạo sức mạnh đáng tự hào của con người Việt Nam.

Đề thi thử vào lớp 10 môn văn trường THCS Tây Sơn 2021

Đề thi thử tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn 2021 THCS Tây Sơn

Đáp án đề thi thử vào 10 môn Ngữ văn trường THCS Tây Sơn

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn văn trường THCS Tây Sơn 2021-1

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn văn trường THCS Tây Sơn 2021-2

Tham khảo đề thi thử vào lớp 10 khác:

Ngoài ra các em học sinh và thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích hỗ trợ ôn luyện thi môn ngữ văn khác được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi.

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về đề thi thử môn văn vào 10 năm 2021 trường THCS Tây Sơn, hỗ trợ tải file word, pdf hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá bài viết
2.9
9 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status