Logo

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Cập nhật mới nhất đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội từ hệ thống đề thi của quận. Hỗ trợ các em học sinh ôn luyện thi đạt kết quả cao.
5.0
1 lượt đánh giá

Kì thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, nhu cầu tìm kiếm nguồn tài liệu ôn thi chính thống có lời giải chi tiết của các em học sinh là vô cùng lớn. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã dày công sưu tầm Đề thi thử vào 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội. Mời các em cùng quý thầy cô theo dõi đề tại đây.

Đề thi thử Văn vào 10 năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Thời gian làm bài trong 90 phút.

I. PHẦN I (6,0 điểm)

Phạm Tiến Duật - con chim lửa của Trường Sơn huyền thoại, người dựng nên tượng đài lính Trường Sơn bằng thơ. Trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính, nhà thơ viết:

Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng

Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim

Thấy sao trời và đột ngột cánh chim

Như sa như ùa vào buồng lái

(SGK Ngữ Văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

Câu 2: Trong câu thơ “Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng” tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những biện pháp tu từ đó có tác dụng gì khi biểu đạt ý thơ?

Câu 3: Dựa vào khổ thơ 5, 6 của Bài thơ về tiểu đội xe không kính, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo phép lập luận Tổng hợp - phân tích - tổng hợp để làm rõ tình đồng chí đồng đội của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn những năm chống Mỹ, trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán và thành phần tình thái (gạch chân, chỉ rõ một câu cảm thán và thành phần tình thái)

Câu 4: Tìm một văn bản trong chương trình Ngữ Văn THCS cũng viết về thế hệ thanh niên thời chống Mỹ, ghi rõ tên tác giả.

II. PHẦN II (4,0 điểm)

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“…Từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các vua Hùng đã có công dựng nên Nhà nước đầu tiên trong lịch sử, là tổ tiên chúng của toàn dân tộc.

Mọi người dân Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng là một trong những ngày lễ trọng đại thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ trở thành một bản sắc văn hóa của cộng đồng người Việt, là “sợi chỉ đỏ” tạo nên truyền thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của đại gia đình các dân tộc Việt Nam mà đã vượt ra khỏi ranh giới quốc gia để trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày 6/12/2012, UNESCO đã công nhận: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

(Trích Giỗ Tổ Hùng Vương - hội tụ tinh thần yêu nước, sức mạnh dân tộc, TTXVN, 29/4/2023)

Câu 1: Ghi lại một câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong phần trích trên và cho biết hiệu quả của việc sử dụng lời dẫn trực tiếp đó?

Câu 2: Theo em, vì sao Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại?

Câu 3: Từ phần trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ bằng một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ và xây dựng đất nước hiện nay.

…HẾT…

Đề thi thử Văn vào 10 năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Đáp án chính thức được cập nhật liên tục tại chuyên trang của chúng tôi. Hướng dẫn giải được biên soạn chi tiết kèm phương pháp giải cụ thể, khoa học dễ dàng áp dụng với các dạng bài tập tương tự từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ôn luyện thi các cấp. Hỗ trợ các em hiểu sâu vấn đề để quá trình ôn tập diễn ra thuận lợi nhất.

Nội dung đáp án sẽ sớm được cập nhật, các bạn nhớ F5 liên tục để xem đáp án....

Tham khảo thêm:

CLICK NGAY nút TẢI VỀ dưới đây để tải bản Full của tài liệu: Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2023 - 2024 Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Đánh giá bài viết
5.0
1 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status