Logo

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Thái Bình có đáp án chính thức

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 Tỉnh Thái Bình chính thức có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, chính xác từ sở giáo dục đào tạo Thái Bình dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo nhanh nhất, hỗ trợ file tải pdf, word miễn phí.
2.0
15 lượt đánh giá

Trọn bộ đề thi Văn vào 10 năm học 2022-2023 của các trường THPT thuộc tỉnh Thái Bình cùng đáp án, lời giải chuẩn xác nhất có file tải miễn phí định dạng Word và PDF được chúng tôi cập nhật kịp thời nhằm giúp các em học sinh lớp 9, thầy cô và quý phụ huynh tham khảo, so kết quả nhanh nhất.

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Thái Bình chính thức

Nội dung đề Văn thi vào 10 năm 2022 của Thái Bình đầy đủ các mã đề sẽ sớm được chúng tôi cung cấp chi tiết tại đây ngay khi có thông tin mới nhất từ sở.

Toàn bộ thông tin đề thi chuyển cấp lớp 10 môn Văn 2022 Thái Bình được cung cấp miễn phí để các bạn tham khảo và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè và người thân kịp thời.

Đề chung:

Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Thái Bình chính thức

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nếu dưới:

Tôi chỉ muốn nhắn nhủ những bạn trẻ đang bơ vơ trên con đường cuộc sống rằng, nếu bạn đang phải trải qua những ngày khôn khó, phải đương đầu với nghịch cảnh cuộc đời, thì đó thực sự là một món quà vô giá. Có thể lúc đang khổ sở với những vấn đề của mình, ta chỉ mãi vật vã đau buồn. Nhưng sau này nhìn lại, ta sẽ thấy rằng những khó khăn đã đương đầu giúp tạo nên câu chuyện của riêng ta.

Hãy lấy bộ truyện nổi tiếng thế giới "Harry Potter" ra làm ví dụ. Tôi cực kì thích "Harry Potter". Nhớ những đêm tối thức đến ba bốn giờ sáng ôm quyển truyện trong tay, vừa đọc vừa quẹt nước mắt. Harry và những người bạn của cậu chỉ là tưởng tượng. Thế giới của phù thủy, đũa thần và chổi bay có thể không có thật. Nhưng nỗi buồn và sự tuyệt vọng là thật. Cảm giác đau đớn và cô độc là thật. Sợ hãi và mất mát là thật. [...] Những nỗi đau trong câu chuyện đã kết nối người đọc với tác giả, kết nối người đọc với nhau, và góp phần làm nên thành công của bộ truyện. Và những mất mát đau thương ấy chân thật, bởi vì được viết bởi một con người đã nếm trải bao điều khốn khó của cuộc đời. JKRowling phải chứng kiến cái chết của người mẹ khi vừa hai mươi mấy tuổi, rồi hôn nhân tan vỡ, nghèo hết mức có thể nghèo, và trở thành một bà mẹ đơn thân. Nếu không trải qua từng ấy đau khổ, chắc gì Rowling đã viết được cấu chuyện sâu sắc dường vậy, chắc gì "Harry Potter" đã lay động lòng người và thành công đến thế?

(Trích Tuổi trẻ đảng giá bao nhiêu?, Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn 2019, tr. 68 - 69)

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2. (0,5 điểm) Tác giả đã lấy bộ truyện nổi tiếng nào của thế giới để làm ví dụ?

Câu 3. (4,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: JK Rowling phải chứng kiến cái chết của người mẹ khi vừa hai mươi mấy tuổi, rồi hôn nhân tan vỡ, nghèo hết mức có thể nghèo, và trở thành một bà mẹ đơn thân.

Câu 4. (1,0 điểm) Một bài học sâu sắc em rút ra được từ đoạn trích trên? Lí giải khoảng 3 - 5 đông.

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của tính trung thực trong cuộc sống con người.

Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Thuyền ta lái gió với buồm trăng

Lướt giữa mây cao với biển bằng,

Dàn đan thế trận lưới vây giăng.

Ra đậu dặm xa dò bụng biển,

 

Cả thu cá chim cùng cả đé,

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.

Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.

 

Ta hát bài ca gọi cá vào,

Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.

Biển cho ta cá như lòng mẹ

Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.

(Trích Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, SGK Ngữ văn 9, tập một, NXBGDVN, tr.140)

Đề chuyên:

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Thái Bình - Đề chuyên

Câu 1. (3,0 điểm)

"Khi bạn đang mơ, thì người khác đang nỗ lực"

Đó là nhan đề cuốn sách của Vĩ Nhân do Hân Ngọc dịch (NXB Văn học 2019). Bằng một bài văn nghị luận, em hãy trình bày suy nghĩ về vấn đề được gợi ra từ nhan đề cuốn sách trên. 

Câu 2. (7,0 điểm)

Dù anh viết xuôi viết ngược như thế nào, dù cho rằng anh viết về sự giận dữ, về lòng căm thù, về nỗi khổ đau, chán chường thì rốt cuộc vẫn để truyền thổi vào tâm hồn người đọc một niềm tin vào cuộc sống

Qua việc phân tích "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ (SGK Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021), em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Thái Bình chính xác nhất

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Tỉnh Thái Bình năm 2022 được chúng tôi cập nhật chính thức từ sở GD&ĐT Thái Bình ngay khi có thông tin mới nhất:

So đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn chung tỉnh Thái Bình 2022 được cập nhật từ đội ngũ chuyên gia giải đề để các bạn theo dõi. 
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Thái Bình

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Thái Bình

Đáp án đề thi Văn vào 10 năm 2022 tỉnh Thái Bình

Ngoài tuyển tập đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 của Thái Bình, các bạn còn có thể tham khảo thêm hướng dẫn giải các đề thi vào 10 môn tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… cùng các môn học khác đã được cập nhật tại chuyên trang của chúng tôi.

Mời các bạn đón xem đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 của các trường thpt trên địa bàn Thái Bình các môn khác

►►CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để tải về Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 Thái Bình (Có đáp án) file Word, pdf hoàn toàn miễn phí!

Đánh giá bài viết
2.0
15 lượt đánh giá
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HDC VIỆT NAM
Tầng 3, toà nhà S3, Vinhomes Skylake, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Liên hệ quảng cáo: tailieucom123@gmail.com
Copyright © 2020 Tailieu.com
DMCA.com Protection Status